1.
Định nghĩa : Thể loại
, hay là loại thể văn học ,là một
khái niệm thiên về hình thức của tác phẩm
văn học . Loại là từ để chỉ những bộ phận lớn . Loại bao gồm nhiều
thể Ngày nay, văn học bao gồm bốn loại lớn cơ bản : tự sự, trữ tình
, kịch , nghị luận để phù hợp với sự
phát triển chung của văn học trên toàn thế giới .
2.
Phân loại : Thể là một bộ
phận nhỏ của loại .
-Với loại tự sự , ta có : truyện ngắn,
truyện vừa, truyện dài (tiểu thuyết )ký sự , tùy bút ,hồi ký , truyện truyền
kỳ, tiểu thuyết chương hồi , cổ tích, truyền thuyết dân gian, sử thi, truyện
thơ …
-Với loại trữ tình , ta có : thơ Đường, thơ Đường luật, hành, hát nói ,
thơ thất ngôn trường thiên, thơ mới ,thơ
năm chữ, thơ bảy chữ ,thơ tám chữ , thơ tự do, thơ haiku, thơ sonnet , thơ lục
bát, lục bát song thất , ca dao …
Với loại kịch, ta có : bi kịch, hài
kịch, tiểu phẩm(kịch ngắn ) truyện cười dân gian .
- Với loại nghị luận, ta có : chứng minh, giải
thích, bình luận .
Như vậy thể loại văn học
có thể hiểu là một phương thức phản ánh
cuộc sống bằng văn học, là kết quả của
quá trình nhận thức , cảm nhận và thể hiện cuộc sống của tác giả .
3.
Mối quan hệ giữa thể loai- tác giả - tác phẩm : Trong quá trình sáng tác, các văn thi sĩ đã vận dụng những cách
thức khác nhau khi bộc lộ quan điểm,
thái độ riêng tư , nhằm
xây dựng hình tượng nghệ thuật . Nhiều tác phẩm được giới nghiên cứu tập hợp thành một nhóm giống nhau về mặt loại
thể, bởi vì chúng cùng có chung một
phương thức bộc lộ thái độ của tác giả đối với cuộc sống , gần gũi với nhau về
cách thức xây dựng hình tượng, thể hiện tính cách . Đây là cơ sở giải thích
sự tồn tại của các thể loại văn học , cũng là xuất phát điểm để xây dựng nguyên
tắc phân chia các loại thể văn học .
Tất cả các tác phẩm văn học( được chọn trọn vẹn hay
trích đoạn )trong sách giáo khoa bậc Trung học phổ thông đều nằm trong bốn
thể loại văn học quen thuộc: tự sự, thơ
trữ tình , kịch và nghị luận. Mỗi thể loại mang theo một hình thức nghệ thuật độc
đáo lẫn nội dung tư tưởng riêng.
4.
Vai trò
của thể loại trong việc học Ngữ Văn ở
trường phổ thông :Tác phẩm văn học được chọn giới thiệu trong những bộ sách
giáo khoa có nhiều thay đổi qua các năm học, nhưng bốn thể loại kể trên vẫn mãi cố định. Do đó, chủ động nắm được thể
loại là con đường thâm nhập tác phẩm tích cực nhất về mặt nghệ thuật lẫn nội
dung tư tưởng .
Dalat 16.04.2014
No comments:
Post a Comment