Monday, August 26, 2019

11 TRUYỆN NGẮN NGƯỜI TRONG BAO ( Sê-Khop)


11
TRUYỆN NGẮN
NGƯỜI TRONG BAO
 ( Sê-Khop)
 I GIỚI THIỆU :
 Có ai đó    vẽ Belikhop chân đi ủng, tay cầm ô, quần ống túm, khoác tay người yêu ,  bên dưới chú thích : một người si tình.   Một bức tranh có đường nét  khá sắc sảo  .  Belikhop đau đớn  vô cùng ,bởi vì một khía cạnh nữa trong tâm hồn hắn lại bị phơi bày. Tình cờ, khi  đang tản bộ  cùng tác giả, bất chợt gặp hai chị em  cô người yêu chở nhau bằng xe đạp chạy qua,hắn vô cùng tức giận, vì “ giáo viên và phụ nữ không được phép đi xe đạp” Hôm sau hắn bỏ dạy ( việc  chưa từng có ) trưa không buồn ăn uống, đến  tối, với những  trang phục đóng trong bao,dù đang là mùa hạ, hắn đi gặp gã em trai đó, tâm tình hai điều:  đau khổ vì bị vẽ tranh, bực bội vì thấy hai chị em đi xe đạp , (vì chưa có chỉ thị cho phép thì không đươc đi ). Hắn  kết án cậu em vợ hụt  ba tội(vì xưa nay chưa ai làm ) : mặc áo thêu, cầm sách đi ngoài đường, nay lại đạp xe chở chị gái . Rồi  hăm  dọa, nếu chuyện này đến tai hiệu trưởng và thanh  tra,  tức là đụng đến chính quyền, thì  sẽ là mối lo . Lời cảnh báo  cuối cùng của Belikhop là : Tôi chỉ muốn báo trước cho cậu rằng có   thể có người đã nghe cuộc nói chuyện này, và để cho không ai có thể xuyên tạc câu chuyện vừa rồi,và để khỏi có điều gì chẳng lành xảy ra ,tôi sẽ báo cáo với ngài hiệu trưởng nội dung câu chuyện hôm nay… trên những nét chính. Tôi sẽ làm việc đó . Hẳn đây chính là điều mà Belikhop dùng, như một sức mạnh  của kẻ có quyền thế để  uy  hiếp mọi người .Kết quả thật trái ngược và bất ngờ . Belikhop bị xô nhào xuống cầu thang.      


   Ngược lại, hắn cũng cảnh giác với những con người không  chịu nhẫn nhục, yêu trung thực, tự do, không coi trọng chức vị , miếng ăn , muốn ấm thân,như Cô-va-len-cô .Anh này chỉ nuôi ước mơ giản dị, nếu cần thì sẽ về Ucraina,quê hương anh,  dạy người dân ở đây  học, rồi đi bắt tôm. Mẹ anh có một trang trại lớn, trồng bí ngô lê,dưa hấu, của cải đỏ nấu súp  với rau rất ngon, dùng thêm rượu  sinski  ; và cuộc sống như thế là đủ đầy .  Dù bọc kín bưng, nhưng anh thầy trẻ này đã chọc rách bao , khiến Belikhop bị thương, vết thương nhức nhối vô cùng “một gã ton hót, mách lẻo ,là kẻ cố leo lên bậc thang công danh, một kẻ si tình”,bị    người yêu chế diễu ,  cuối cùng là không muốn sống nữa . Khi hạ huyệt, cô gái ấy bật khóc .. Cô gái Ucraina này, “cũng  như đám phụ  nữ quê cô,thường chỉ cười phá lên hay gào khóc,chẳng bao giờ rơi vào trạng thái lưng chừng” . Tiếng cười lanh lảnh của cô như muốn chế giễu cả thành phố, không riêng Belikhop, sống che đậy, thủ thế trong cái vỏ bọc mê danh lợi, còn  tiếng khóc  nức nở này là nỗi uất hận cho một cộng đồng luôn mê đắm, bị bưng bít trong mã công danh giả hiệu, điều mà bac sĩ Ivan cay đắng: Không, không thể sống như thế mãi được!  
  4 .Lối  kể hai câu chuyện trong một của Sô khóp cũng là công thức Sô- cô -lop ( Số  phận con người )vận dụng. Nhưng vấn đề tác giả đặt ra,thông qua  cuộc đời vị thầy  giáo  có lối sống,sinh hoạt ,quan hệ lập dị,nhưng thực ra đầy mưu mô,toan tính , dấu kín  tất cả trong mọi lớp bao .Tác giả để Burkun ,người trong cuộc, dẫn dắt câu chuyện, ngôn ngữ có giọng tuyên dương, pha sự thông cảm, cả nỗi xót xa. Đối lập với nhân vật chính, người hùng của câu chuyện, là một thầy giáo từ xa đến, trẻ trung,sống tự do (mặc áo mỏng có thêu thùa rất đẹp, hồ hởi  phóng xe đạp, khỏe mạnh) trung thực ( tâm hồn trong sáng, không luồn cúi,không nhẫn nhục ..)vì anh ta yêu cuộc sống  ra khỏi vòng công danh .Nét  độc đáo nổi bật của toàn câu chuyện là hình ảnh “ người trong bao” Bao đó không dừng lại ở những loại bao gói  vật dụng hằng ngày, mà là  cái bao  che đậy, tạo  sự thủ thế, nhẫn nhục, sống giả dối và nô lệ, là  những lớp bao hào quang giả tạo về  quyền lợi vật chất nhỏ bé.   Con người ấy không riêng Belikhop, mà cả thành phố anh sống, cả con người mọi không gian,  mọi  thời đại, vì “ cái vòng danh lợi cong cong; kẻ  hòng ra  khỏi, người mong bước vào” . 
 ( Dalat tháng 4.2014 )


No comments:

Post a Comment