( Phan Chu Trinh )
* VÀI NÉT VỀ TÁC PHẨM
1.
Xuất xứ : Đạo Đức
Và Luân Lí Đông Tây là một văn bản nghị luận chính trị gồm có năm phần , được Phan Chu Trinh diễn thuyết tại Sài gon năm 1925 .
2.
Thể loại : Đoạn trích
có trong sách giáo khoa nằm ở
phần thứ ba của bài diễn thuyết Dù là một phần trích, nhưng cách tổ chức kết cấu mạch lạc, các bước thể
hiện những thao tác lập luận chặt chẽ , lối dùng từ vừa giản dị, gần với ngôn ngữ sinh hoạt, lại khoa bảng, mang phong cách của một trí thức nho học, các dẫn
chứng thuyết phục,lý lẽ sắc bén, đoạn nghị luận Về Luân Lí Xã Hội Ở Nước Ta đã
cho chúng ta thấy được sức mạnh của văn nghị luận trong những buổi diễn
thuyết , giúp chúng ta hiểu được tầm
quan trọng của vấn đề tác giả đang đề cập : sức mạnh đoàn kết .
3.
Luận đề : Dân tộc Việt Nam hiện tại không có tinh thần
đoàn kết .
A .ĐỌC VĂN BẢN
I Vấn đề gì ( luận điểm 1 )
Sách Nho dạy “ bình hiên hạ” ( đoàn kết toàn thế giới )->nhưng tư tưởng bình thiên hạ,hay đoàn kết quốc gia, không phải là tình bạn,
không có trong nhận thức của người Việt -> nói có thì chỉ đem ra làm trò cười
Trong một đoạn có thao tác lập luận móc
xích, lối phân tích bác bỏ, tác giả đặt ra một luận đề
quan trọng: Nếu cho rằng người
Việt có tinh thần đoàn kết trên thế giới và trong quốc gia, thì chỉ là trò đùa
II. Nghĩa là gì ? ( luận điểm 2)Tại
sao gọi tư tưởng bình thiên hạ là trò cười đối
với người Việt ?
1.
Luận cứ 1 :Tư tưởng đoàn kết bên châu Âu rất phát triển ( phóng đại ), trong khi
người Việt mê muội ( ngủ quên )
-luận chứng: Người Việt thiếu nghĩa vụ
với nhân loại, với dân tộc mình, người Pháp trái lại, khi chính phủ xâm phạm
quyền lợi riêng , dù của một người hay
tập thể, lập tức đám đông hợp sức kiên
quyết chống trả .
-tổng hợp: Thương hại thay cho người
Viêt.
* Lập luận diễn dịch, lối phân tích so sánh, cho thấy
hậu quả sự thiếu sót ý thức đoàn kết của người Việt .
2. Luận cứ 2 : Vì
sao Người Pháp có đoàn thể, người Việt “ ai chết mặc ai” ?
- luận chứng :Người Pháp có học thức, có tầm nhìn xa, ý thức nay anh
bị quyền lực đè nén,mai sẽ đến tôi , biết
hiệp sức phòng ngừa . Người Việt cổ xưa có những bài học dạy bênh vực
nhau ( không ai bẻ đũa cả nắm, nhiều tay làm nên bộp) nay lại sợ sệt, ù lì .
- tổng hợp : hiểu ngầm .
* Đây là đoạn văn nghị luận
được xây dựng qua thao tác diễn dịch,
phân tích bằng lối so sánh và những luận cứ rất thuyết phục.
1.
Luận cứ 3 : Nguyên nhân
nào khiến tinh thần đoàn kết của người Việt bị hủy hoại ?Luận cứ nằm trọn
đoạn văn từ “ dân không biết… quốc dân:quan lại mê danh lợi ,dựng ra pháp luật,
hủy hoại khối đoàn kết.
Luận
chứng :
-
Quan lại phong kiến : coi trọng công danh ( gây chia rẽ nhân dân
) họ lại tham lam ( dân càng nô lệ, ngôi
vua càng dài, quan càng phú quí ) nhân
dân lại mù quáng (không ai chê bai quan tham
lam, lại còn ca ngợi quan lại )
-
Quan lại thực dân: cũng coi trọng công danh ( người người đua
nhau làm quan , vơ vét của dân ) nhân dân cũng mù quáng (không ai
khen chê hay khinh bỉ )
Tổng hợp : Sức mạnh đoàn kết không thể
nào hình thành trong một dân tộc như thế .
III .Hướng hành động : Thanh niên phải làm gì
Muốn có độclập, tự do ->dân tộc Việt Nam phải đoàn kết
Muốn đoàn kết ->phải truyền bá xã hội chủ nghĩa cho dân : đây là câu luận điểm trong
đoạn móc xích
DÀN Ý
1
Nêu vấn đề: cho rằng người Việt có tinh thần đoàn kết trên thế giới và trong
quốc gia, thì chỉ là trò đùa
2 Giải quyết vấn đề :
- Tư tưởng đoàn kết bên châu Âu rất phát triển ,trong khi người Việt mê muội
- Vì sao Người Pháp
có đoàn thể?
- Nguyên nhân nào khiến tinh
thần đoàn kết của người Việt bị hủy hoại?
3. Kết thúc vấn đề : Thanh niên phải làm gì ? Phải truyền
bá xã hội chủ nghĩa trong dân: xây dựng khối đoàn kết toàn dân
Câu hỏi
1.
Kết cấu văn bản? Dựa vào cơ sở nào để xác
minh thể loại nghị luận ?
2.
Phân tích ba phần ?
(Dalat 07.2015)
No comments:
Post a Comment