A. SỬ THI
ĐĂM SĂN
( dân tộc Ê -đê)
I THỂ LOẠI SỬ THI DÂN GIAN
1. Định nghĩa : Sử thi dân gian ( hay còn gọi là anh hùng ca, trường ca
,tiếng Ê đê gọi là khan ) một loại tác phẩm thơ tự sự dài, xuất hiện rất sớm,
thường vào buổi bình minh trong lịch sử các dân tộc , được sáng tác để kể lại
những sự nghiệp anh hùng có tính toàn dân và có ý nghĩa trọng đại đối với dân
tộc
2. Các đặc điểm :
-
Về cốt truyện, anh hùng ca dựng lại một câu
chuyện lớn ( cốt truyện rộng, hành động dài), khai thác những sự kiện trong
lịch sử , đặc biệt những sự kiện về chiến tranh, một cuộc chiến xảy ra vì sự
sống còn của nhân loại, từ đó ca ngợi sức mạnh của một cộng đồng dân tộc, đề
cao những anh hùng tiêu biểu . Anh hùng ca (épopée) miêu tả những sự
kiện và xung đột cốt yếu của đời sống: hoặc là những xung đột của các lực lượng
thiên nhiên mà trí tưởng tượng dân gian xem là thần linh; hoặc là những xung
đột quân sự giữa các bộ lạc, các dân tộc
-
Về nhân vật , người anh hùng phải có phẩm giá
rõ ràng,sức mạnh kỳ diệu, và tất cả
những gì thuộc về người anh hùng ,dù là khuyết điểm, cũng kỳ lạ, đáng được kể
lại. Đặc biệt, nhân vật anh hùng thoạt tiên thường xuyên phải đối đầu với những
hoàn cảnh anh hùng, nhưng do họ có những suy nghĩ,tình cảm hành động anh hùng
,vì vậy họ đã tạo nên chiến tích vẻ vang. Người anh hùng (anh : con chim làm
chủ bầu trời, hùng : con thú làm chủ mặt đất ) là người có khả năng thống lĩnh cả vũ trụ ,cho nên , nhân vật anh
hùng trong sử thi rất kỳ vĩ .
-
Về ngôn ngữ , anh hùng ca nguyên bản được kể
bằng văn vần . Do dùng khẩu ngữ và nhịp điệu, tiết tấu của văn vần để dựng lại
cốt truyện, nên trong anh hùng ca, các thủ pháp nghệ thuật như phóng đại, so
sánh, nhân hóa , điệp ngữ, ngôn ngữ rất
trang trọng
Về yếu tố kỳ ảo, trong anh hùng ca rất
đậm đặc ,phong phú . Anh hùng ca xuất hiện vào thời kỳ tiếp chân thần thoại, để
bước đầu tạo cho con người một thế giới riêng, nên trong các tác phẩm anh hùng
ca, tính chất người và tính chất thần hòa quyện với nhau ,tạo nên một nét riêng
của anh hùng ca: tính chất kỳ diệu . “ Ở đấy - tính chất kỳ diệu- cái gì cũng
có xác ,có hồn, có trí óc, có diện mạo , tất cả tạo nên những phẩm chất thần
thánh”.
-
Về giọng điệu, âm hưởng trong anh hùng ca luôn
sôi nổi ,mạnh mẽ , tự hào .
-
II . SỬ THI ĐĂM SAN
1.
Cốt
truyện Đam San là một người anh hùng
trong sử thi "Bài ca chàng Đam San" (phiên âm tiếng Ê Đê: Klei khan y Đam San) của người Ê Đê ở Tây Nguyên. Là nhân vật chính trong trường ca, sử thi Bài ca về chàng Đam San. Bộ sử thi dài Đăm San (2077 câu),
thể hiện nét lịch sử văn hóa của người đồng bào Tây Nguyên.
-
Theo tục nối dây trong chế độ mẫu hệ, Đăm Săn phải lấy hai chị em Hơ Nhị và Hơ Bhị làm vợ. Đăm Săn cưỡng
lại. Trời "đã chống gậy hèo đến thu xếp việc cưới hỏi". Đăm Săn phải
khuất phục trước sức mạnh của tập tục. Nhưng khi về đến nhà vợ, chàng vẫn tiếp
tục chống lại cuộc hôn nhân đó. Chàng trễ nải công việc nhà vợ, không chăm sóc
vợ và bỏ về nhà chị ruột. Hành động tiêu biểu nhất là Đăm Săn chặt cây smuk,
một thứ cây thần, cây "linh hồn", cây "tổ tiên", cây
"sinh ra Hơ Nhị và Hơ Bhị". Do những hành động trên của Đăm Săn, Hơ
Nhị và Hơ Bhị đã hai lần chết. Song khi
vợ chết, chàng khóc thương "người vợ mà thần linh ban cho chàng", để
chàng "có người nấu cơm, sắm thức ăn, dệt khố áo". Chàng đã xin thần
linh ban phép cho vợ chàng sống lại. : chiến dịch Điện biên kháng Pháp
Là
một tù trưởng anh hùng, Đăm Săn đã lập
nên những kì tích trong lao động như thuần phục voi dữ, làm rẫy, bắt cá,... Kì
tích lẫy lừng hơn cả của Đăm Săn là chiến thắng hai tù trưởng thù địch là Mtao Grư và Mtao Mxây
(hai tù trưởng đã cướp vợ Đăm Săn). Đăm
Săn chiến thắng, tôi tớ và dân làng của tù trưởng thù địch tự nguyện đi theo
mang của cải đi theo. Cứ mỗi lần như vậy, Đăm Săn lại thêm giầu mạnh, sức uy
tín càng cao.
Với
khát vọng trở thành tù trưởng hùng mạnh, vươn tới cuộc sống phóng khoáng, Đăm
Săn đi cầu hôn Nữ thần Mặt Trời nhưng thất bại và bị chết trong rừng sáp đen.
Sau khi chết, chàng biến thành con ruồi và chui vào mồm chị gái mình. Chị gái Đăm
Săn sinh ra Đăm Săn (cháu Đăm Săn) tiếp tục đi trên con đường của cậu mình.
2.
Đoạn
trích : Đoạn trích “Chiến thắng Mtao Mxây ”có thể chia làm hai phần
1. Phần thứ nhất , tác giả kể lại cuộc chiến để cứu vợ giữa Đăm San và Mtao
Mxây .
- Đăm san phải đương đầu với một hoàn cảnh đầy anh hùng (
kẻ thù ở thế chủ động , lại quỉ quyệt,
hèn nhát,bạc nhược ,nhưng lại vô cùng tinh quái , cuối cùng thì lộ bản chất đê
hèn ra khi bị thất thế ; còn Đam Săn phải chấp nhận những hạn chế của con nguời
)
- Đam San bộc lộ những phẩm chất
cao quý của người anh hùng (hăm dọa kẻ thù,nhưng rất cao thượng, tỏ rõ là một
chiến binh từng xông pha trận mạc.Thần linh đã
đứng về phía anh, từ miếng trầu đến lời chỉ dẫn hiến kế của Trời, cuối
cùng anh đã dành được chiến thắng .
Trong đoạn này, tác giả dân gian dồn tình cảm ca ngợi tài
năng của Đăm Săn .
Lối trùng điệp có lẽ ta chỉ gặp
trong bản anh hùng ca này . Mỗi chi tiết được lặp ba lần,nhằm tô đậm một hành
động, một tư thế của người anh hùng, đồng thời cũng nhằm phê phán kẻ thất thế
.Chẳng hạn, khi tả cảnh Đăm Săn rung khiên múa, tác giả kể “Chàng vượt một đồi
tranh, chàng vượt một đồi lồ ô, chàng chạy vun vút qua phía đông,qua phía tây ”
; hoặc cảnh Đăm Săn múa “ khi chàng múa dưới thấp, vang lên tiếng đĩa khiên
đồng , khi chàng múa trên cao,vang lên tiếng đĩa khiên kênh , khi chàng chạy
nước kiệu, quả núi ba lần rạn nứt . ”Còn cảnh Mtao Mxây bị rơi vào tình thế
nguy hiểm, tác giả kể : Hắn tránh quanh
chuồng lợn, hắn tránh quanh chuồng trâu, hắn ngã lăn quay ra đất .
* Ý nghĩa : Chiến công này là thành tích của cả cộng đồng . Anh hùng ca
ra đời sau thần thoại, xã hội chưa có giai cấp ,chưa có kẻ thống trị,người bị
trị,chưa có kẻ giàu,người nghèo , và nội dung chính của “Anh hùng ca (épopée) là miêu tả những sự kiện và xung đột cốt yếu của
đời sống hoặc là những xung đột của các lực lượng thiên
nhiên mà trí tưởng tượng dân gian xem là thần linh; hoặc là những xung đột quân
sự giữa các bộ lạc, các dân tộc” Ở
đây, xung đột giữa Đăm Săn và Mtao Mxây nằm vào cuộc xung đột thứ nhất và sau cùng : xung
đột cốt yếu của đời sống,(
danh dự ,hạnh phúc), xung đột
quân sự giữa các bộ lạc, các dân tộc. Danh dự ,hạnh phúc của Đăm Săn cũng là của cả bộ tộc .
2 . Sang đoạn thứ hai, tác giả kể không khí mừng chiến thắng. Không khí này có
hai bước : chuẩn bị, lễ hội .
a. Phần chuẩn bị,-
-Người anh hùng Đăm Săn thực hiện một hành động rất anh hùng: gõ ngạch cửa,
đập phên vách từng nhà ,kêu gọi người dân vốn sống trong bộ tộc của Mtao
Mxây,mang theo tài sản, sang với bộ tộc
của anh ,chỉ với hai lý do rất cụ thể :
Tù trưởng các ngươi đã chết .Lý do thứ hai “Lúa các ngươi đã mục” chắc hẳn Đăm
Săn muốn nói rằng , đất đai cũng không còn thuộc về tù trưởng các ngươi nữa .
Giết người lãnh đạo, thì giành dân,chiếm đất,là nguyên tắc muôn thuở, và nguyên
tắc ấy không xa lạ với các bộ tộc tộc thời nguyên thủy .
- Đoạn văn vần mô tả
không khí “dọn nhà”của dân làng từ bộ tộc của Mtao Mxây sang bộ tộc của
Đăm Săn thật rộn ràng ,sinh động. Với
lối kể hiện đại , nhà văn có thể viết
“có đến cả ngàn người dân”thì tác giả
dân gian Tây Nguyên kể rất hình ảnh, và giàu nhạc điệu, phù hợp với đặc điểm
quan trọng hàng đầu của văn vần: đông như bầy cà tong, đặc như bầy thiêu thân,
ùn ùn như kiến,như mối . Vừa so sánh,vừa
trùng điệp,hình ảnh quen thuộc ,thân thương với cuộc sống giữa thiên
nhiên ,có nai,có thiêu thân, có mối kiến, sống
thành đoàn,thành bầy. Cả cách
mang tài sản đến cũng được tác giả kể
rất cụ thể, hình ảnh và giàu nhạc điệu “như ong chuyển mật, vò vẽ chuyển hoa,
như trai gái cõng nước”, nghĩa là nhiều vô cùng, và tấm lòng người kể lại cũng
rất hồ hởi,sung sướng .
- Phần chuẩn bị có một khâu không kém quan
trọng: tìm rượu , thịt và lời tế lễ . Rượu là sản vật làm ra từ ngữ cốc, lúa
ngô sắn , sản vật do hái lượm,trồng trọt mà có, gọi là từ vật trồng,vật hái .
Thịt là sản vật từ gia súc, những vật nuôi,vật săn bắt được .Con vật thiến đề sao sự thánh khiết,thiêng
liêng , kiêng cữ ô uế . Năm ,bảy là những con số thánh .
Lời tế lễ được vang lên từ chiêng,trống, cồng ,vòng
nhạc . Đó là lời ngợi ca,lời cầu nguyện,lời tạ ơn,lời khấn hứa . Những lời tế
lễ này ,theo ý nguyện của người tù trưởng Đăm Săn, phải vang lên thật vang dội
(có tiếng âm vang, có tiếng đồng,tiếng bạc)thật trầm hùng , thật mạnh mẽ, có
sức rung động khắp nơi (vỡ toác đòn
ngạch, gãy nát xà ngang), đánh động vào mọi
tâm tư , tình cảm cả vạn vật (voi ,tê giác ngưng cho con bú, ếch nhái,
kì nhông ngừng kêu ). Tiếng cồng chiêng rộn ràng,trầm hùng trong không khí
thiêng liêng,là Thơ Thần của Lý Thường Kiệt,là Bình Ngô Đại cáo của Nguyễn
Trãi,là tuyên ngôn độc lập của Hồ Chí Minh. Rất cao cả .
Chiến công của
cá nhân là chiến công của cả cộng đồng . Lễ mừng công này không riêng dành cho
Đăm Săn, mà cả cộng đồng, nên lễ hội cần
được tổ chức thật tưng bừng và thiêng liêng
b . Sang phần Hội,tác giả lại tập trung ca ngợi anh hùng Đăm
Săn, người đượclàm chủ bầu trời và mặt đất .
Trong các tác phẩm anh hùng ca, tính chất người và tính
chất thần hòa quyện với nhau ,tạo nên một nét riêng của anh hùng ca: tính chất
kỳ diệu . “ Ở đấy - tính chất kỳ diệu- cái gì cũng có xác ,có hồn, có trí óc,
có diện mạo , tất cả tạo nên những phẩm chất thần thánh”.(Boa la)
- Đam Săn
hiện lên trên một không gian kỳ diệu .Đó là khách khứa, dân làng, tôi tớ .Đông nghịt ,chật ních, như nêm như xếp , và cụ thể hơn, “ngực đụng ngực, vú đựngvú” Đây là lối tả thực
rất “Tây Nguyên”,thay cho cụm từ “chen lấn,xô
đẩy ”.Nhân vật Dít (ở làng Xô-man,
Kontum, trong truyện ngắn Rừng xà nu)
cũng nói với Tnú :Bọn em miệng đứa nào cũng nhắc anh mãi . Miệng nhắc , nghĩa
là nói đến luôn luôn,thường xuyên.Miệng nhăc,cũng là lòng luôn thương nhớ .
Người đến dự tiệc đông vô cùng .
Tiệc mừng chiến thắng vẻ vang
nhất từ trước đến nay ở bộ tộc của Đăm San .Đó là đất trời,vạn vật “ cả một
vùng nhão ra như nước ”: lươn,giun ,rắn
leo lên cao phơi nắng, ếch nhái ,kỳ nhông kêu râm ran ngày đêm. Vạn vật
đều vui mừng đến tột đỉnh, giữa khung cảnh
người người tập trung ăn uống, chiêng trống cồng rộn rã khắp nơi, đất
trời cũng lay động .Một không gian thiên nhiên vô cùng kỳ diệu . Và tiệc tùng
cũng đầy kỳ diệu .Thịt “ăn không ngớt, nướng cháy đen ống tre,lồ ô; máu đọng
đen khắp sàn hiên ”.Cũng là lối tả thực,cụ thể của người Tây Nguyên,thay cho
cụm từ :ê hề . Tả tỉ mỉ,để lòng muốn ngợi ca ,rằng tiệc trong lễ hội rất linh
đình,vui vẻ ,sung sướng “đời ông đời bác làm gì có !”.
Một không
gian tỏ rõ uy quyền tù trưởng, là sự giàu sang của chàng .Nhà Đăm Săn được
trang trí rực rỡ,sang trọng; Đăm Săn có
nhiều của cải , chiêng đống,voi bầy . Cảnh sang trọng này cũng là một yếu tố kỳ diệu, tỏ rõ thế lực
của người tù trưởng này .Ta ngạc nhiên khi không thấy tác giả nhắc đến hai phu
nhân của chàng .Có lẽ ở đây người kể muốn đề cao vai trò người anh hùng . Xã
hội mẫu hệ cũng lùi bước trong khung cảnh kỳ diệu này.
Và nét kỳ diệu
cuối cùng : người anh hùng . Ngòi bút phóng đại để mô tả chân dung một
anh hùng sử thi gây nhiều ấn tượng cho người nghe .Đăm San hiện ra như một
người khổng lồ : tóc xõa xuống nong, bắp chân, bắp đùi to bằng xà ngang, ống bể
,ngực và lưng khiến rầm sàn, xà dọc dễ gãy nát ,mắt long lanh , sáng quắc như
chim rừng săn mồi. Vóc dáng đó khoác lên bộ chiến y rất đẹp : mền chiến,áo
chiến,gươm chiến .Người dũng tướng đó trong suốt cuộc đời từng tổ chức dân làng lao động,mở rộng đất
đai, đã từng muốn thoát khỏi chế độ mẫu hệ nên đã chặt cây smuk tận rừng sâu ,
và bây giờ là chiến công với kẻ thù .Người kể sử thi đã đánh giá : Đăm Săn là
một tù trưởng tài giỏi, vì đầy dũng khí từ trong bụng mẹ . Đó là một anh hùng
,làm chủ bầu trời và mặt đất .
B. SỬ THI HY LẠP: Ô-ĐI-XÊ
1.
Cốt
truyện :
Cùng với trường ca Đăm Săn của dân tộc Tây Nguyên (
Việt Nam ) và các pho sử thi lớn của Ấn Độ, bộ sử thi Ô-đi-xê của Hy Lạp cũng được đánh
giá cao trong dòng văn học dân gian của của Hy Lạp cổ đại và văn học dân gian
thế giới .
-Ô-đi-xê ( hay còn gọi là Uy-lit-xơ ) vốn là chúa đảo Ithaco,
quê hương anh , nằm ở cực tây bán đảo Hy Lạp, còn Athen ,thủ đô đất nước này , nằm ở cực đông, cách Thành
Troy ( bên Thổ Nhĩ Kỳ ) một eo biển . Uy-lit-xơ đã tham gia cuộc chiến thành
Troy trong mười năm . Kết thúc vẻ vang
với huyền thoại “chiến công ngựa gỗ”, các thủy thủ hồi hương với khát khao được gặp lại những
người thân yêu . Nhưng cuối cùng, chỉ một mình viên thuyền trưởng
Uy-lit-xơ thỏa được ước nguyện này .
- Chuyến trở về đi từ đông
sang tây nhưng cũng chiếm của
Uy-lit-xơ một quãng thời gian
mười năm . Tại sao như thế ?. Bắt đầu khởi hành, họ đã lạc vào xứ những người
khổng lồ một mắt ăn thịt người Xy-clop. Từ cuộc đụng độ giữa hai bên , Uy-lit-xơ
đã nhờ mưu trí mà chọc thủng con mắt duy nhất của gã Po-li-phem ,con của
thần đại dương Neptune( hay còn gọi Podeidon), trốn khỏi hang ổ kẻ thù .
- Tuy nhiên, hành động này đã
khiến vị thần nổi giận. Và cuộc trở về quê bỗng trở thành chuỗi hành trình lênh
đênh trên biển với biết bao sóng gió .Đồng đội của anh bị thần Dớt trừng phạt và tiêu diệt do đã bắt ăn thịt đàn bò của ông
( do thần Hiperion chăn dắt ) . Một mình anh lạc vào xứ thần tiên của nàng tiên
bất tử Calipxo . Nàng đã không ngừng thuyết phục anh kết hôn vì ở lại đây , anh
sẽ có cuộc đời bất tử . Nhờ sự can thiệp của nhiều vị thần trên thiên đình, đặc
biệt nữ thần Atena, cùng với tấm lòng
thủy chung với người vợ thân yêu đã xa cách
hai mươi năm ( Uy-lit-xơ đã tự trói mình vào cột buồm ,để mặc gió
cuốn thuyền đi ) Uy-lit-xơ đã có thể
tiếp tục hành trình . Anh lại rơi
vào chốn
sinh sống của bà phù thủy Xiecxe
và cũng bị cám dỗ .
-Nhưng tình yêu vợ con và quê
hương đã thắng . Gần đến quê nhà, một cơn bão đã đánh đắm con tàu của anh , còn người anh hùng
chiến trận năm nào bị trôi dạt vào bãi cát . Đó là lãnh thổ của quốc vương
Ankinot. Nhà vua cũng thực sự ngưỡng mộ
người anh hùng một thời vang danh với chiến công ngựa gỗ mà ông từng nghe
truyền tụng . Con ngựa thành Troy là vũ khí mà quân Hy Lạp đã sử dụng để chiến thắng quân Troy . Theo kế của Odi xê là dỡ tàu ra , lấy gỗ để làm thành một
con ngựa thật lớn khiến quân Troy tưởng
rằng đây là món quà của quân Hy Lạp đền
bù cho bức tượng Athena đã bị phá
hủy. Thực chất trong con ngựa chứa đầy lính. Khi quân Troia no say sau bữa tiệc
chiến thắng, quân Hy Lạp trong bụng ngựa đã xông ra đánh và mở cổng thành cho
quân bên ngoài vào. Nhờ có ngựa gỗ mà quân Hy Lạp đã chiến thắng và hoàn toàn
đánh bại quân địch. Nàng công chúa Nodica, người phát hiện ra
Uy-lit-xơ ngất lịm trên bờ biển, đã
tỏ lòng yêu mến. Nhưng cuối cùng cha con nhà vua đầy nhân ái này đã tận tình giúp đỡ để Uy-lit-xơ
hồi hương bình an .
- Nhưng đã bình an chưa ?Ở quê nhà, nàng
Penelop đang đối đầu với 108 chàng vương tôn công tử đến cầu hôn, buộc nàng
phải chọn để tái giá với một người trong bọn. Họ còn tổ chức ăn uống, phá hoại
tài sản gia đình . Penelop trì hoãn bằng
cách dệt đi dệt lại một tấm vải ,
bởi nàng hứa với họ rằng , nàng sẽ
thuận lời một khi nàng dệt xong. Uy-lit-xơ gặp
lại bà vú già Oricle và người con trai , mà ngày anh ra đi, Telemac vừa
chào đời . Họ bí mật cùng anh diệt hết
bọn cầu hôn , sau một cuộc thi do anh đề ra :kẻ sẽ kết hôn với Penelop là người
có thể giương nổi cây cung của
Uy-lit-xơ và bắn duy nhất một
phát xuyên qua lỗ của 12 chiếc rìu , còn tất cả vũ khí của họ
không được mang theo vũ khí .
-Một mình Uy-lit-xơ
thực hiện thành công cuộc tỉ thí
này . Mọi gia nhân phản phúc cũng nhận sự trừng phạt đích đáng .
Nhưng trong mắt Penelop, nhân
vật kỳ lạ này là một vị thần nào đó mà
thôi. Uy-lit-xơ phải làm sao ? Đoạn
trích được sách giáo khoa giới thiệu
sẽ lý giải tất cả .
2.
Giá trị : Trường ca Ô-đi-xê từng được truyền miệng trong dân gian . Tác
giả Homer là người có công sưu tầm và chỉnh đốn
lại , dựng thành 24 khúc ca trong 12.110 câu thơ. Đặc điểm về nghệ thuật
những trang trường ca này là gì ?. Đó là đặt người anh hùng vào những hoàn cảnh
anh hùng . Muốn chiến thắng, nhân vật chính –người anh hùng- phải thế hiện
những hành động anh hùng . Ta thấy danh từ riêng chỉ mỗi nhân vật có đi kèm một tính từ chỉ tính cách. Chẳng hạn
“nàng Penelop thận trọng, Uy-lit-xơ cao quý và nhẫn nại …” Họ có thể là
những người đứng về phe Uy-lit-xơ, thúc đẩy những hành động anh hùng của
anh nhanh chóng đi đến kết quả, nhưng cũng có thể tạo nên những hoàn cảnh anh hùng mà
Uy-lit-xơ phải đối đầu , vì mỗi
tính từ gắn với tính cách bản năng của
họ . Đoạn trường ca được trích dẫn đã
chuyển thể sang văn xuôi, tuy nhiên không khí thơ ca vẫn thể hiện ở
những mẫu đối thoại . Ta chú ý , khi
hướng nội dung lời nói về đối tượng nào, chủ thể đều dùng hô ngữ ( cha thân
yêu, mẹ ơi,con à ..) và nội dung chính của đoạn thoại luôn được đúc kết bằng một từ hay cụm từ và đặt
ở vị trí ngay đầu lời nói của nhân vật
.( khốn nạn, lòng mẹ kinh ngạc quá , mẹ thật tàn nhẫn, đừng làm rầy mẹ ..)
Uy-lit-xơ được ca ngợi là “người anh hùng có nghìn
mưu trí”,bởi đã tạo được vô số lối thoát
nhờ những hành động anh hùng mưu lược , khi bị đẩy vào hoàn cảnh anh hùng .
Nhưng trong đoạn trích nằm ở vị trí đỉnh
điểm của cốt truyện bộ sử thi này, anh
lại rơi vào một hoàn cảnh mà anh thực sự bế tắc . Sử dụng hành động anh hùng
nào ?
Hoàn cảnh anh hùng mà
Uy-lit-xơ gặp phải ở đây là gì ?
II. ĐỌC HIỂU :
1 . Uy-lit-xơ
bị rơi vào hoàn cảnh anh hùng đau buồn Trong phần giới thiệu về vị trí đoạn
trích, sách giáo khoa cho biết Uy-lit-xơ phải cải trang thành một người hành
khất để có thể xin tham gia cuộc tỉ thí .Bởi nếu anh để lộ chân tướng, sinh mạng đang ở thế bị
động của anh sẽ bị nguy hại .
Nhưng chính vì “hành động anh hùng mưu trí” này, Uy-lit-xơ
bị rơi vào hoàn cảnh anh hùng đau buồn : thái độ phũ nhận của Penelop, người vợ
giỏi giang, xinh đẹp và thủy chung .Theo Penelop , kẻ trừng trị bọn cầu hôn là
một vị thần nào đó ,và thần linh bất tử
luôn có những ý định huyền bí (mà kẻ dù vô cùng sáng suốt cũng không thể hiểu
).Ngài đã trừng trị bọn cầu hôn, bởi ngài bất bình tội láo xược của chúng . Hơn nữa, chúng gieo
gió nên gặt bão .
Riêng người chồng, anh đã chết nơi quê hương, sau hai mươi năm bặt tin . Bản chất thận trọng,
cộng với quãng thời gian đằng đẵng chờ
tin chồng, lại liên tục bị bọn cầu hôn
uy hiếp , đã khiến Penelop luôn “ đề cao cảnh giác”, dù nhũ mẫu Oricle đã khẳng
định với nàng đó chính là Uy-lit-xơ ,qua
ba chi tiết : vết răng lợn rừng ở
chân Uy-lit-xơ , thái độ nhẫn nại( bịt miệng bà
vú già ) lẫn khôn ngoan ( đang có âm mưu ) của anh .
Thế là , dù gián tiếp xung đột, nhưng trong
cuộc chiến màn thứ nhất này, Uy-lit-xơ đã thất bại . Sự mưu trí, tài giỏi của
anh không đem lại may mắn ,thành công cho anh .
2 . Nhưnghành
động anh hùng : Qua màn hai, ( nói xong… biết hết ), Uy-lit-xơ bây giờ vẫn khoác bộ
trang phục hành khất, lưng tựa
cột nhà, cúi đầu chờ đợi , nhưng người vợ vẫn tỏ ra xa lạ thờ ơ .
-Thoạt đầu, có lẽ từ lời biện
hộ của nhũ mẫu khiến cô phân vân, nhưng cô vẫn lặng thinh, khi thì sửng
sốt, và đăm đăm nhìn , khi lại thấy xa
lạ quá .Trong những phút ngắn ngủi mà
như dài vô tận, thật tội nghiệp cho Uy-lit-xơ cứ cúi đầu kiên nhẫn chờ đợi, còn
Penelop thì thật đáng trách , như chính miệng
Telemac, người con của họ , gay gắt
lên án mẹ, mẹ tàn nhẫn, độc ác, sắt đá ,cứng rắn hơn cả đá . Nhưng
Penelop có lý do của cô : cô cần một dấu
hiệu riêng mà chỉ hai người trong cuộc mới biết . Trong cuộc xung đột này,
Uy-lit-xơ lại thất bại . Sự kiên nhẫn chưa phải là hành động anh hùng để có thể
thắng hoàn cảnh anh hùng này .
- Nhưng Uy-lit-xơ luôn tỏ ra
chủ động . Anh thông cảm với thái độ dửng dưng lẫn yêu sách của vợ, vì theo anh
, do trang phục hành khất chưa đẹp, do
Penelop còn thử thách anh điều gì đó.
Tuy nhiên ,anh có vẻ “tủi thân” và than thở biết đâu tai họa sẽ đến,anh sẽ phải
bỏ trốn vì đã giết trọn bọn cầu hôn, vốn
là những công tử quyền quý .Tấm lòng của
anh đã được người con trai ủng hộ , hứa
luôn tin rằng cha mình mãi mãi
khôn ngoan , còn chính mình sẽ hỗ trợ cha . Hành động anh hùng của Uy-lit-xơ ở
đây ( đã khiến người con thấu hiểu )
cũng an ủi anh một phần nào
3 . Uy-lit-xơ giận dỗi Đến màn
ba ( khi…giường ) trong bộ trang phục rực rỡ của thần , Uy-lit-xơ giận dỗi
( đề nghị kê giường nằm nghỉ riêng) thì Penelop vẫn “tàn nhẫn, độc ác, sắt
đá ,cứng rắn hơn cả đá” như ban đầu
.Nàng còn tỉnh táo hơn, đó là tiếp tục
thử thách chồng , chính Uy-lit-xơ hay một vị thần nào cải trang .
Uy-lit-xơ
vẫn thất bại trong cuộc xung đột này, dù cho anh cố gắng tạo thế chủ động. Nếu hiểu mười năm
hồi hương, dù phải lênh đênh trên biển cả ,với biết bao gian khổ, đặc biệt
những cám dỗ, nhưng Uy-lit-xơ vẫn không
nguôi giữ lòng chung thủy với người phụ
nữ quê nhà. Nếu sống với nàng tiên
Calipxo, anh sẽ có cuộc đời bất tử .Bà phù thủy Xiecxe lại ban cho anh những
quyền năng kỳ lạ , khống chế được cả ma quỷ,thần linh . Và anh sẽ là một vị phò
mã giàu sang, danh tiếng nếu anh thuận
lời cưới công chúa của vua Ankiot. Nhưng anh vẫn hướng về quê nhà .
Bây giờ , chính nhờ hành
động anh hùng này, Uy-lit-xơ đã thành công . Anh đã mang đến cho cô một dấu hiệu riêng mà chỉ hai người trong
cuộc mới biết, đó là nét độc đáo của chiếc giường ngủ .
Với người Châu Âu cổ xưa, giường không chỉ là chốn nghỉ
ngơi riêng tư của chủ nhân, mà còn mang nhiều ý nghĩa . Chiếc giường đẹp nhất
trong gia đình lại được bày trang trọng trong phòng khách , thể hiện sự quyền lực , giàu có của chủ nhà. Khách quý đến được mời ngồi lên giường. Chủ
nhân đôi khi sẽ đích thân dùng
những loại dược liệu quý để lau rửa chân
cho khách, như ngầm tỏ thái độ ngưỡng vọng những vị khách danh giá . Ăn uống cũng được bày biện ở đây .
Tuy nhiên, chiếc giường của vợ
chồng chúa đảo Ithaco chỉ có một chức
năng duy nhất, là nơi hưởng hạnh phúc vợ chồng. Cách lắp ráp chỉ họ và một tì
nữ trung tín được biết .Như vậy, gã hành khất, vị thần trừng trị bọn cầu hôn chính là Uy-lit-xơ ! Với Uy-lit-xơ , con ngựa gỗ thành Troy đã giúp anh trở
thành người anh hùng chiến trận với nghìn mưu trí, thì chiếc giường gỗ độc đáo
cũng do chính anh dựng đã mang lại cho
anh hạnh phúc . Chính tình yêu từ mái nhà này đã khiến anh quyết tâm dành chiến thắng ở thành
Troy .
III. Kết luận :
Chủ đề
của bộ sử thi –anh hùng ca Ô-đi-xê
là đề cao những khối óc mưu trí,
có khả năng chinh phục thiên nhiên, bảo vệ hạnh phúc gia đình . Những thành
tích Uy-lit-xơ không chỉ được nhìn nhận của riêng anh mà còn
nâng lên hai mức cao hơn , chiến công rất trọng đại , có liên quan đến cả cộng đồng. Đây là đặc
điểm về nội dung của sử thi .
Ngày nay , những địa danh
ghi dấu bước chân Uy-lit-xơ
đã đến, chẳng hạn khu vực hang
động xưa anh bị bọn người khổng lồ một
mắt ăn thịt người Xyclop vây bắt , hay bãi cát bên vùng biển của
quốc vương Ankiot, nơi anh trồi ra giữa cát khiến công chúa Nodica cùng
đám tì nữ kinh hoàng , đã trở thành những khu du lịch nổi tiếng . Một du khách đến hoang đảo của bọn người
khổng lồ, rất bất ngờ vì hang hẹp và
tối, làm sao gã khổng lồ Poliphem bước
lách qua . Có lẽ lớp đá vôi qua thời
gian đã che lấp dần cửa hang. Cũng bất ngờ vì nơi đây chỉ có vài gia đình sinh
sống bằng việc chăm nom bầy sơn dương trên đảo . Những con thú có sừng lênh khênh chỉ có thể đến gần để chụp
hình lúc hoàng hôn hay bình minh . Xung quanh
đảo là vùng biển Hy lạp xanh thẳm. Bạn có mơ ước một lần đến đây không ?
C .SỬ THI ẤN ĐỘ: RAMAYANA
1. Một số
đặc điểm :
Ramayana là thiên anh hùng ca vĩ đại của Ấn Độ, ra đời
vào khoảng thế kỷ thứ III TCN( nhưng căn cứ vào nội dung ,có thể tác phẩm xuất
hiện sau khi đạo Phật hình thành ,
khoảng thế kỉ thứ
6 TCN đến thế kỉ thứ
4 TCN. )Theo truyền thuyết thì truyện này do thần Narada kể lại cho đạo sĩ
Vanmiki, rồi nhờ có nguồn cảm hứng đặc biệt và trí nhớ kỳ lạ mà Vanmiki thuật
lại câu chuyện bằng văn vần cho các môn
đệ của mình . Trên thực tế, thiên anh hùng ca này đã được lưu truyền trong dân gian từ đời này qua
đời kia ,qua tay gọt giũa của rất nhiều
thi sĩ vô danh, không còn là nguyên
bản của Vanmiky nữa . Viết bằng tiếng Phạn ( một cổ ngữ của Ấn Độ có vị trí quan trọng trong văn hóa Ấn Độ và các văn hóa vùng Đông Nam Á tương tự như vị trí của tiếng Latinh và tiếng Hy
Lạp trong châu Âu Trung Cổ), gồm 7 cuốn,
gồm 500 đoạn và 24.000 câu thơ đôi ( hay còn gọi là sloka -một
sloka gồm 2 hàng , 4 câu , mỗi câu gồm 8 âm tiết. Như vậy, mỗi bán Sloka gồm 16
âm tiết và một Sloka hoàn chỉnh có 32 âm tiết . Kinh điển Phật giáo theo truyền thống
Phật giáo Ấn Độ đều được biên tập theo dạng văn vần ), về
sau được chia thành 12 cuốn .
Thiên anh hùng
ca vĩ đại này có nội dung xoay quanh cuộc đời
hai nhân vật là Rama và Xita .Rama là một trong số bốn hoàng tử của vua nước Cosala là Đaxaratha .
Chàng là con cả , hiện thân của thần Visnu .Nhân qua nước Viheda du ngoạn, gặp
dịp vua làm lễ thi tài kén rể, Rama tham
dự và cưới được công chúa Xita xinh đẹp . Họ sống với nhau rất hạnh phúc .
Vua cha muốn nhường ngôi cho con cả, nhưng thứ phi Cakeyi ngăn cản, buộc
vua truyền ngôi cho con mình là Bharata (dù Bharata khẩn khoản van xin anh ở lại ), còn vợ chồng Rama bị đày
vào rừng Đan- da- ca cùng em trai Lacmana . Họ sống 14 năm giữa rừng sâu, chống chọi với sự uy
hiếp của bầy quỷ dữ Racxaxa ,chúa tể lũ
quỷ vùng Xri-lanca ngày nay . Quỷ cái Xuropanakha thất bại từ hành vi cám dỗ hai hoàng tử trẻ
,bèn nhờ anh là Ravana trả thù . Hắn sai
phù thủy Maricha hóa thành một chú nai xinh đẹp, hiền lành mắc bẫy .
Xita tìm cách nhờ chồng và em
chồng giải cứu con vật xấu số.Chúa quỷ Ravana lại cải trang
thành một đạo sĩ Bà- la- môn (Thuộc về đẳng cấp Bà-la-môn là các tu sĩ, triết gia, học giả và các vị lĩnh đạo tôn
giáo. Dân chúng Ấn Độ rất tôn trọng đẳng cấp này), nhân lúc Xita một mình trong lều, bèn bắt cóc nàng , đặt lên thiên
xa, phóng về Lanca. Ravana thuyết phục Xita làm vợ hắn, nhưng nàng
một mực cự tuyệt . Hai anh em Rama
giết được phù thủy Maricha , lại tiếp
tục tìm kiếm Xita .Bây giờ, tướng khỉ Hanuman –con Thần Gió với phép thần thông biến hóa, giúp sức, giết Ravana,cứu Xita .Nhưng Rama
lại ghen tuông, khiến Xita phải tự thiêu,
may sao có Thần Lửa cứu sống . Họ cùng về lại kinh đô .Nhưng nghe thần
dân phê phán chuyện Rama chấp nhận vợ từng sống với quỷ, Rama ruồng rẫy vợ ,
khiến Xita lại ra đi khi đang thai nghén . Mười năm sau , có hai đứa trẻ là
Cuxa và Luva đến kinh thành , hát khắp nơi câu chuyện của Rama và Xita . Biết là con mình , Rama đi
tìm vợ , nhưng nàng đã về với Mẹ là Thần Đất . Tên “Xita” có nghĩa là luống cày
.Ngày trước vua cha xứ Viheda là Giannaca trong lễ tịch điền đã bắt gặp Xita
giữa luống cày . Rama van xin Thần Đất trao trả nàng, nhưng Thần Bà-la-môn bảo
họ sẽ gặp nhau ở cõi Trời. Rama nhường ngôi, cùng hai con lên trời, trở lại bản
thân nguyên thủy là thần Visnu, Thần Bảo vệ vũ trụ .
Ra
đời trong xã hội chiếm hữu nô lệ và phong kiến, anh hùng ca Ramayana
được nhân dân Ấn Độ từ đời này sang đời khác ca ngợi .Hoàng tử Rama là vị thần
giáng thế làm người, cứu vớt nhân loại ra khỏi chiến tranh ( cuộc chiến tranh
giành ngôi báu) đau khổ, tội lỗi ( do những ham muốn thấp hèn của con người ) .Là vị thần, mang
những ưu thế của thần (không mê danh lợi , có kh ối liên minh với các vị thần thánh trên trời ) nhưng
vẫn có những hạn chế rất con
người ( ghen tuông, gia trưởng ), phù
hợp với tâm tư, nguyện vọng của nhân dân
. Đoạn trích đã cho chúng ta thấy rõ điều này .
Đây là đoạn có thể xem là cao trào của pho anh hùng ca đồ sộ này . Rama cứu cứu vợ về , nhưng lại ghen tuông , ruồng rẫy
vợ , khiến Xita đau đớn tột cùng, đành tuẫn tiết để chứng minh cho lòng chung thủy của mình .
Rama tỏ thái độ hờn ghen
như thế nào ? Vốn là một vị thần,
một hoàng tử, nhưng ở đây,Rama đã trở về
bản chất một gã đàn ông tầm thường .
Chàng tỏ ra mạnh mẽ, tài năng, nhưng lại rất yếu đuối . Đó là tư thế bị động .Lắng nghe kỹ những lời Rama nói với
vợ , ta thấy cuộc giải thoát Xita, đốt phá Lanka, hang ở của Ravana , có công
rất lớn của thần Gió Hanuman và em trai quỷ Ravana là Viphisana.Nhưng Rama không tỏ ra thương xót vợ ( nàng bị nạn là do số phận xui xẻo ) lại tỏ ra tự hào về tài năng (ta đã giải thoát
nàng bằng khả năng của kẻ bị lăng nhục )
Rama khẳng định tới ba lần : chàng đánh
quỷ vì để bảo vệ danh dự , nhân phẩm bản thân và giòng họ .Chính vì thế , Xita
không được đón mừng bởi vì nàng đã gây o
uế cho dòng dõi cao quý của chàng .Không
những xua đuổi , chàng còn hèn hạ xúc phạm phẩm giá nàng thêm một lần nữa, đó
là “giới thiệu” cho người vợ yêu quý ,
thủy chung của mình vô số người đàn ông
quanh nàng đó ( ba hoàng tử, em Rama, rồi em vua khỉ, cả em của
quỷ , những con người đã cùng chàng đi giải thoát cho Xita ) Cơn ghen khiến
Rama mất hết sự khôn ngoan !Kẻ cậy thế quyền lực luôn mù quáng và tàn bạo . Con
người Rama khi thất thế vốn sáng suốt , nhân ái . Thật bất ngờ !
Xita đã
bị đẩy vào đường cùng .Còn gì đau khổ hơn khi bị chồng xua đuổi, lại xem
nàng như một cô gái bán hoa rẻ tiền,
trong khi nàng từng là con gái Thần Đất
, và đang là một hoàng hậu, bậc mẫu nghi thiên hạ . Lúc này, những lời trần
tình của Xita cho thấy nàng rất mạnh mẽ, rất chủ động .Đầu tiên, Xita khuyên
chồng bỏ thái độ khinh miệt nàng ,vì nàng cũng rất trọng danh dự một bà hoàng
hậu , vì Rama không chỉ xúc phạm vợ mà đã đụng chạm đến xã hội phụ nữ nói chung
. Rồi nàng thanh minh về nghịch cảnh đau
thương, bất lực trước quỷ dữ của mình .Sau đó, nàng trách móc chồng tại sao
ngày xưa cưới nàng, lại tìm cách
liên lạc với nàng khi nàng gặp nạn , để nàng bỏ ý đồ quyên sinh ở tại
Lanka , rồi mạo hiểm, cùng mang ơn nhiều người để cứu nàng .Nàng buồn rầu và thất vọng khi thấy
chồng nóng giận, không suy xét, chà đạp
lên lòng chung thủy của vợ … Xita tìm đến với Thần Lửa và một lời thề : Nếu con
trong trắng, xin thần A Nhi phù hộ cho
con .Lời nguyện của Xita cho thấy , dù bị đẩy đến chốn cùng đường, nhưng khối
óc nàng vẫn rất tỉnh táo ,vì nàng biết rằng thần linh sẽ đứng về phía
mình .
Đoạn trích
giàu kịch tính . Xung đột chỉ một màn , nhưng căng thẳng, bởi đẩy cả hai
đi đến hành động cuối cùng . Lối lập luận của Rama không đủ sức thuyết phục,
nhưng lý lẽ của Xita khá mạch lạc , chứng tỏ dù thua nhưng nàng đã thắng . Thua
vì không được Rama đón mừng, nhưng thắng
bởi chính lời nói và hành động của nàng buộc Rama tỉnh ngộ .Chàng phải trở lại
vị thế một ông vua ,một vị thần .
Chính Vanmiki , người có công ghi chép và
truyền lại thiên anh hùng ca bất hủ này đã nói : “Chừng nào sông chưa cạn, đá
chưa mòn, thì anh hùng ca Ramayana còn làm say mê lòng người và có thể giải
thoát họ ra khỏi vòng tội lỗi”
Ở đoạn trích, nhân vật anh hùng là Rama. Chàng
phải đối đầu với một hoàn cảnh anh hùng
( do chính chàng tạo ra ) lại hành động rất con người . Xita phải
đụng độ với nghịch cảnh , một
hoàn cảnh anh hùng ( do chính chồng mình
tạo ra) Hành động anh hùng của nàng thật đáng khen ngợi .
Truyện Ramayana không những có ảnh hưởng sâu rộng ở Ấn Độ, mà còn được lưu
truyền nhiều ở Đông Nam Á, nơi có mối quan hệ đậm đặc với văn hóa Ấn Độ . Có
nước đã mượn cốt truyện này để dựng lên
những truyện cổ mang màu sắc dân tộc khá
phong phú, độc đáo ,chẳng hạn hai tác phẩm
Sêri Rama
ở Indônêxia, và Riemkê ở Cămpuchia
Dalat đưa ông táo vè trời 2016
No comments:
Post a Comment