Monday, August 26, 2019

Chương mới : Bài 1 TÁC PHẦM TỰ SỰ - KỊCH – TÙY BÚT LÃNG MẠN



               
I.                    KHÁI NIỆM
1.      Định nghĩa :  Phương pháp lãng mạn là một  kiểu cơ bản sáng tạo nghệ thuật xưa nay , nhằm tái tạo cuộc sống theo dạng mong muốn có của nhà nghệ sĩ .Phương pháp này được hình thành từ trào lưu ( chủ nghĩa ) lãng mạn, trong đó nhà văn hòa hợp những khát vọng dân tộc với chủ nghĩa nhân đạo truyền thống, quay lưng  với cuộc sống hiện tại bằng cách đi tìm lý tưởng trong  quá khứ vàng son , hoặc hướng về một thế giới mới lạ, trong đó chỉ có ánh sáng và tình yêu thương  đồng loạị .
2.     Nguồn gốc :
-          Ở châu Âu , có những  tiểu thuyết  với  cốt truyện  đề cập đến những mối tình lãng mạn, có  sự hư cấu phong phú, người ta gọi bằng từ “ romance”( bởi khi mới hình thành thể loại này, tác giả  sáng tác bằng  tiếng Roman, một dạng ký tự của ngôn ngữ La Mã cổ đại) Trong tiểu thuyết lãng mạn sau này, đặc biệt bắt nguồn từ Pháp, yếu tố lãng mạn thường nhấn mạnh vào các câu chuyện tình lịch sử. Một thể loại khác song song với lãng mạn là Gothic, trong đó kết hợp cả yếu tố kỳ ảo.
-           Ngày nay, lãng mạn ( lãng: sóng nước, mạn: nước tràn ra) có thể hiểu “ những con sóng xô vào bờ nhè nhẹ , hay  từ xa vào tới bờ mạn mạn nhẹ nhàng quyến luyến" Cả hai từ  còn có một nghĩa chung là “ không bị điều gì bó buộc cả” Lãng mạn chủ nghĩa là một khuynh hướng văn nghệ nói chung ( thơ văn, âm nhạc,hội họa, phim ảnh ..) ở Châu Âu thế kỷ XIX,  trái với chủ nghĩa cổ điển nguyên tắc,  trong đó con người tự do bộc lộ cảm xúc, không  bị những qui tắc ràng buộc, tâm hồn vượt lên những giá trị vật chất dung  tục đời thường , hướng đến chân,thiện,  mỹ  cao c

  3  Nội dung tư tưởng :  Hoàn toàn đối lập với tính chất lên án xã hội đánh mất đi những giá trị sống cao quý, và thay thế vào đó là những con người tôn thờ danh lợi, đam mê tầm thường trong    văn học hiện thực  phê phán , văn học lãng mạn đi sâu vào  chủ đề ca ngợi những thái độ sống chân chính, đề cao những giá trị đích thực của con người: lòng nhân ái, sống trách nhiệm, yêu quê hương, coi trọng những giá trị tinh thần( quý trọng sách, niềm hạnh phúc nhỏ nhoi từ một kỷ niệm xưa, , tình yêu nam nữ trong sáng con người  trưởng thành, sống mãnh liệt, chân thật  và vị tha .. Tác phẩm đậm chất nhân đạo chủ nghĩa và hướng đến cải tạo xã hội mang màu sắc lãng mạn.)
 3.Đặc điểm nghệ thuật :  Chủ nghĩa lãng mạn là một cuộc cách mạng tinh thần, làm thay đổi cách suy nghĩ    cảm xúc của  người nghệ sĩ , dành vai trò ưu thắng cho cho cảm xúc và trí tưởng tượng trong sáng tác . Nét cơ bản nhất của phương pháp lãng mạn là đề cao cá tính sáng tạo, khơi dậy cái  thế giới bên trong của tác giả . Từ đây dẫn đến  sự phát triển mạnh mẽ của thơ ca trữ tình . Thủ pháp các nhà văn lãng  mạn  chọn dùng  là lối tương phản ..
   Nhân vật chính trong  các tác phẩm văn học lãng mạn luôn bất bình và  lên án xã hội   bị cuốn  theo những cơn lốc vật chất , bênh vực quyền sống và phẩm chất con người, nêu cao lý tưởng tiến bộ, dù có khi mang màu sắc không  tưởng ( nhhư khát vọng  cuả Jean Valjean trong Những người khốn khổ -  tiểu thuyết của Victor Hugo ). Tính cách nhân vật trong các tác phẩm tự sự văn học lãng mạn  tích cực ( bởi có những  tác phẩm thuộc khuynh hướng lãng mạn tiêu cực- đề cao những nhu cầu tình cảm  mang tính lạc thú tầm thường )thường rất nhẹ về  ý nghĩa phổ biến, khái quát , mà thiên về cá tính  riêng biệt độc đáo, đặc biệt phi thường , đến mức ngoại lệ . Có khi là những tính cách  cao kỳ , ngạo mạn, đối lập với hoàn cảnh tầm thường vô vị. Số lượng tích cách mà  văn học lãng mạn khắc họa ít phong phú như văn học hiện thực phê phán,  có khi là sự phân thân của tác giả ( các nhân vật trong truyện ngắn của Thạch Lam và nhóm Tự Lực  văn  đoàn )  nhưng cũng phong  phú, bắt nguồn từ cuộc sống muôn màu, đa dạng mà tác giả gặp gỡ , dù không phải là nhân vật điển  hình  về đời sống, nhưng tiêu biểu về tình cảm, tâm trạng ( Những người khốn khổ, Romeo và Juliette, Ông già và biển cả )

 

 4. Tác phẩm tiêu biểu:
-   truyện ngắn :  Truyện ngắn của  Thạch Lam, Vang bóng một thời ( Nguyễn  Tuân ) , Ông già  và biển cả ( Hemingway )
·          - tiểu thuyết : Những người khốn khổ ( Victor Hugo ) Cuốn theo chiều gió (Margaret Mitchell, Mỹ )Trăm năm cô đơn ( Gabriel García Márquez, Colombia ) Hồng lâu mộng của Tào Tuyết Cần, Trung Quóc ) Tiếng chim hót trong bụi mận gai ( Colleen McCulough, Úc )
 - kịch : Romeo và Juliet ( Shakespear )
- tùy bút  : Người lái đò sông Đà ( Nguyễn Tuân ) Ai đã đặt tên cho dòng sông ? ( Hoàng Phủ Ngọc Tường )
 II. HƯỚNG ĐỌC HIỂU:
1.    Dựa vào thể loại :
- với các truyện ngắn ,tiểu thuyết, kịch tự sự : chúng ta dựa vào các đặc điểm về hình thức, nội dung của từng thể loại được giới thiệu cụ thể trong chương mở đầu
- với thể loại thơ : chúng ta dựa vào phần giới thiệu về thơ ở chương “ thơ ca”
-với thể loại tùy bút ( tùy: thuận theo, bút :biên chép,  cảm hứng nảy sinh trước sự vật có thật rồi ghi chép, bày tỏ tâm trạng )Hình thức thể loại   này cho phép nhà văn phóng bút viết  bộc lộ  cảm hứng(3), dựa vào tùy cảnh, tùy việc (1)mà suy tưởng, nhận xét, đánh giá, trình bày(2) v.v. Những chi tiết, con người cụ thể trong tác phẩm chỉ là cái cớ để tác giả bộc lộ cảm xúc, suy tư và nhận thức, đánh giá.) Tùy bút nghiêng hẳn về trữ tình với điểm tựa  cái tôi của tác giả,  dù có đôi nét tương đồng với  với phóng sự ,nhưng phóng sự thiên về tự sự với điểm tựa là sự kiện.  Vì vậy, có thể xem nhà văn đã vận dụng nhiều nguyên tắc của phương pháp lãng mạn để  viết tùy  bút .

2..  Dựa vào phương pháp  lãng mạn:
           - về nhân vật :   nhân vật của văn học lãng mạn không  được tác giả  khắc họa để phê phán cuộc sống ( văn học hiện thực phê phán ) không  đấu tranh tiêu diệt những suy thoái của xã hội (  văn học hiện thực xã hội chủ nghĩa )  mà để bảo vệ cuộc sống.  Nhân vật phải trả lời cho câu hỏi ta là ai ? Giá trị cuộc đời ta ở đâu ?
- hệ thống hình ảnh, sự kiện , tình tiết : mang tính tương phản –nêu  ý nghĩa hai hệ thống tương phản này.
- bài học mang tính giáo dục, thẩm mỹ .
II. KẾT LUẬN :
  1 .Nghệ sĩ vốn là những tâm hồn nhạy cảm và  giàu  lòng trắc ẩn ( lòng thương xót con người luôn dấu kín, không phô bày lộ liễu ). Khi những giá trị chân chính của cuộc sống  bị đảo lộn, kẻ  giữ thế chủ động là người  giàu sang, có địa vị,  được đề cao, ngược lại, những con người bé nhỏ, khiêm nhường  có lúc, có nơi  bị cô lập. Nhà văn cần có một tấm lòng thấu cảm để hiểu  con người xung quanh “đang  nghĩ gì, cảm xúc của họ ra sao, từ đó có cư xử thích hợp”,  thông qua  việc nắm bắt những hiện tượng , những số phận  chấp nhận vị thế “ nhìn lên không bằng ai, nhưng nhìn  xuống không ai bằng mình”, và  luôn tìm cách đề cao ,  gìn giữ  những   điều đó,  đồng thời  phản ánh qua văn học, nghệ thuật, với mục đích cải tạo cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Nếu nhà văn thuộc khuynh hướng yêu nước-cách mạng  chọn lối  triệt tiêu cái xấu bằng  đấu tranh vũ lực, bảo vệ những  con người đó, nhà văn hiện thực  phê phán thì lên án những nguyên nhân gây ra sự xung đột giữa  hai điều tốt xấu,nhưng lại để cái tốt bị mai một và lãng quên, có khi  bị chà đạp,bị thủ tiêu. Nhà văn lãng mạn lại chọn một lối  đi đơn giản, nhưng chỉ dễ dàng với những ai đủ dũng khí : đứng lên trên cái xấu, quay lưng với nó . Có lẽ vì thế, trừ thơ ca lãng mạn đề cao tình yêu quê hương, con người, văn học lãng mạn chiếm một dung lượng tương đối khiêm tốn trên thị trường văn học nghệ thuật nói chung,  trong chương trình học bậc phổ thông nói riêng .
2        . Thế nhưng, giòng văn học này để lại cho người đọc nhiều tác phẩm giá trị, về kịch, tiểu thuyết lẫn truyện ngắn . Hẳn những người có một trình độ học vấn nhất định  đều không thể không biết đến mối tình lãng mạn của đôi bạn trẻ Romeo và Juliet . Vở kịch này giúp chúng ta hiểu thế nào là chủ nghĩa nhân văn,văn học nghệ thuật  thời phục hưng có đặc điểm gì…  Bộ tiểu thuyết đồ sộ   Những  người khốn khổ của Victor   Hugo đã khiến bao con tim cảm động trước tấm lòng phục  thiện và   cúi xuống những  linh hồn nhỏ  đau thương của người tù Jean Valjean .Rất nhiều nhà văn trẻ trên thế giới  đã bỏ công học tập cách viết  tiểu thuyết của đại văn hào người Pháp này . Và ông lão Santiago đã ở tuổi cổ lai hy vẫn   miệt mài giong buồm ra khơi để  đánh bắt cá, dù 84  lần trước đã thất bại. Bây giờ, chuyến 85 , sau ba ngày đêm vật vã với  con cá kiếm nửa tấn, với hy vọng có thể hưởng một mùa đông đầy đủ, thì lũ cá mập xông đến.  Trở về căn lều nghèo nàn bên bờ biển, ông say sưa ngủ .  Chỉ thế thôi, mà tác phẩm đã mang đến cho nhà văn giải Giải Pulitzer năm 1953 và Giải Nobel Văn học năm 1954.  Việt Nam chúng ta tự hào có Thạch Lam Nguyễn Tuân và những nhà văn thuộc nhóm Tự lực văn đoàn, đã mang đến một sinh khí mới cho nền văn học lấy những ước mơ, khát vọng đẹp đẽ của con người làm chủ đề chính trong các tác phẩm của mình .


No comments:

Post a Comment