Bài 7
TRUYỆN THƠ
DÂN GIAN
TIỄN DẶN
NGƯỜI YÊU
( Dân tộc Thái )
I.
NHỮNG ĐIỀU LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC TÌM HIỂU TÁC PHẨM
A.
TRUYỆN THƠ DÂN GIAN
1 . Định nghĩa :
Truyện thơ , như tên gọi , là một thể loại
truyện dân gian , được kể bằng văn vần . Yếu tố truyện chiếm lĩnh mặt nội dung lẫn nghệ thuật .
Về nội dung , “truyện” có nội dung cụ thể ,
chứa toàn bộ phạm vi cuộc sống được tác
giả dân gian sáng tạo và thể hiện trong tác phẩm , có hình tượng , có đề tài và
chủ đề rõ ràng .Nội dung cụ thể mang tính lịch sử , phản ánh đời sống, tư
tưởng, tình cảm của con người ,xã hội, giai cấp, dân tộc … ở một thời kỳ lịch
sử nhất định qua nhận thức, sáng tạo của
tác giả dân gian qua trình độ văn hóa, vốn sống, tài năng nghệ thuật,
thế giới quan, lý tưởng thẩm mỹ, và cả phong cách riêng của tác giả nữa
.Về nghệ thuật, truyện luôn có những yếu tố cơ bản (có nhân vật, có cốt truyện,
nhiều tình tiết , có xung đột ,có kết cấu chặt chẽ , có ngôn ngữ người kể
chuyện, ngôn ngữ nhân vật …) Ngôn ngữ ở đây được tác giả dân gian chọn là văn
vần . Tác dụng của văn vần để có thể dễ
kể ( phương thức lưu truyền phổ biến, có hiệu quả nhất của văn học dân gian ),
dễ nhớ , tạo hứng thú cho người nghe .
Truyện
mang dáng dấp truyện cổ tích , và rất
gần với tiểu thuyết hiện đại
2. Dân tộc
Thái :
a.Nguồn gốc : Theo David Wyatt, người Thái có
nguồn gốc ở phía nam Trung Quốc. Họ di cư đến Việt Nam trong thời gian từ thế kỉ 7 đến thế kỉ 13. Trung tâm của họ khi đó là Điện Biên Phủ (Mường Thanh).
b .Dân
số : Người Thái ở Việt Nam có dân số 1.550.423 người, là dân tộc có dân
số đứng thứ 3(trong 54 dân tộc ) tại Việt Nam, có mặt trên tất cả 63 tỉnh, thành phố. Dân tộc Thái
có hai nhánh: Thái đen (Tay đăm) và Thái
trắng (Tay đón, Tay khao). Nhánh Thái
đen là một khối thống nhất cao hơn về
nhiều mặt, lãnh vực cư trú ở Yên Bái ,
Điện Biên, Sơn La chiếm một nửa dân số.
Người Thái Đen là một trong số rất ít dân tộc (nhất là dân tộc thiểu số) sớm có
chữ Việt riêng Nhánh Thái trắng tập
trung rải rác địa phương nhỏ hơn, địa bàn cư trú không liền
nhau.
Nói chung , người Thái có một nền văn hoá
dân tộc phong phú và đa dạng, một nền nghệ thuật và văn học đã phát triển khá
cao Thần thoại, cổ tích, truyền thuyết, truyện
thơ, ca dao... là những vốn quý báu của văn học cổ truyền người
Thái. Những tác phẩm thơ ca nổi tiếng của dân tộc Thái là: Xống chụ xon xao, Khun Lú Nàng Ủa. Người Thái sớm có chữ viết nên nhiều vốn
cổ (văn học, luật lệ, dân ca) được ghi chép lại trên giấy bản và lá cây. Người
Thái rất thích ca hát, đặc biệt là khắp
tay( khắp là lối ngâm thơ hoặc hát theo lời thơ, có
thể đệm đàn và múa. Nhiều điệu múa như múa xòe, múa sạp đã được trình diễn trên sân khấu trong và
ngoài nước, hấp dẫn đông đảo khán giả “ Hạn
khuống, ném còn” là
hai đặc trưng văn hóa nổi tiếng của người Thái. Hạn Khuống có nghĩa là một cái sàn bằng
tre, nứa dựng lên ở sân đất ngoài trời. “Hạn Khuống” còn gọi là Sàn hoa Hạn
Khuống - sân chơi dành riêng cho nam thanh, nữ tú chưa lập gia đình, một không
khí hát giao duyên của người miền xuôi
B . TIỄN DẶN
NGƯỜI YÊU ( Dân tộc Thái )
1. Giá
trị của tác phẩm :
Truyện thơ Tiễn dặn người yêu (Sống Chụ Son
Sao) là một thiên trường ca trữ tình kết hợp giữa truyện dân gian và thơ ca dân
gian. Theo truyền thuyết, đây là câu chuyện tình của một đôi trai gái ở bản
Panh và bản Sái thuộc xã Tranh Đấu, huyện Thuận Châu (tức Mường Muổi, Sơn La
ngày nay). Sống Chụ Son Sao là đỉnh cao của văn học Thái đen (Tây Bắc Việt Nam)
biểu trưng cho ngôn ngữ Thuận Châu, Mường La. Ra đời trong xã hội thịnh trị của
thế kỷ XVII ở vùng Tây Bắc Đại Việt, ngôn ngữ thơ đã đạt đến trình độ điêu
luyện. Hầu hết các thể thơ Thái thông dụng đã được sử dụng trong Sống Chụ Son
Sao, từ thể “Khắp Bắc” câu dài 11, 12 chữ, đến thể “Khống khái” câu ngắn 5, 6
chữ. Các thể thơ này được dùng xen kẽ với nhau khá nhuần nhuyễn. Dân tộc về Thái xem truyện
thơ này là vật gia bảo “ quyển sách quí nhất trong mọi quyển sách quí”, “Dù ai
không biết hát, đọc Tiễn dặn cũng hát hay”
2. Cốt truyện:
-Truyện nói về mối tình chung thủy của một đôi
trai gái . Dù gặp nhiều trắc trở, nhưng cuối cùng họ lại được đoàn tụ . Truyện bắt đầu lúc hai bà mẹ mang nặng thai nhi, rồi sinh ra đôi bạn gần gũi bên nhau , có nhiều kỷ niệm êm đềm,
trong sáng, đến lúc lớn lên yêu nhau và thề “Sông Đà cạn bằng chiếc đũa hãy
quên”.
- Câu chuyện thắt nút bằng một tình huống đau
thương . Cha mẹ cô gái gả nàng cho
người khác vì chê chàng trai láng giềng
nghèo . Chàng phẫn chí trao cho nàng chiếc đàn môi làm tin, hẹn sang Lào buôn bán , kiếm tiền để về giành lại người yêu.
-Câu chuyện phát triển xoay quanh cuộc đời bất hạnh của cô gái , Sau
bảy năm chờ đợi, hết hạn ở rể của người
chồng, cô gái đành phải theo chồng . Chàng trai về nhưng đã muộn . Anh cải
trang thành một người khách đưa tiễn dâu về nhà chồng , đưa cô đi và hẹn : Không lấy được nhau thời trẻ, sẽ lấy
nhau khi góa bụa, về già (nội dung này có trong đoạn trích của sách giáo khoa )
Cô gái ở nhà chồng như ngây dại nên bị
đuổi về nhà mẹ đẻ. Ở đây, cha mẹ lại bán cô làm hầu cho một nhà quan .Cô càng ngây ngô
thêm, nên lại bị đem ra khỏi nhà quan , mà thành món hàng rẻ mạt với giá một
cuộn lá dong ngoài chợ . -Câu chuyện
đi đến cao trào ở chỗ người mua cô là anh
người yêu ngày xưa .Anh không nhận ra cô, lại có vợ con rồi .Đau đớn,cô mang
chiếc đàn môi xưa ra thổi .
- Chuyện đi đến một kết thúc hay mở nút thật
có hậu .Anh chu đáo tiễn vợ để cô về với
người yêu cũ, sau đó cưới cô bạn ngày nào của mình . Hai gia đình của hai họ vui
vẻ chúc mừng .
3
Đặc điểm :Ở Tiễn dặn người yêu (xống chụ xon
xao ) ta không gặp một nét hoang
đường nào cả . Những câu thơ Thái rất đẹp và duyên dáng Cộp chụ tạu cáy khăn , Pha lăng phăn mữa xú hườn hươn
chọi, Hên tò, mek dắn dọi lồng tồng xí puông ,Mươi luông tặp cháy cá hươn ông
pêng piếng, Tả chụ pên niếng nắc hặc pên niếng niêu, Hứa chaư điêng bánh xong
xữ đảy”( Bên nhau tận thâu đêm gà gáy, Đeo giấc mơ về tới nhà, trăng xế đầu núi.
Màn sương buông đồng làng làm bốn mảng Sương lạnh sa mái nhà “ông” thành tảng.
Lời tình xôi nén chặt, Thương tình xôi nén chắc vào xôi. Mảnh tim này ai nỡ xẻ
làm đôi.) Với hai nét đặc sắc ( ngôn
ngữ đẹp, yếu tố đậm đặc chất hiện thực ) thông
qua mối tình đẫm đầy nước mắt của hai nhân vật chính, những phong tục tập quán,
bao đời chi phối nhân duyên, bao nỗi lao đao thăng trầm, những buồn vui, sướng
khổ… được dồn nén trong thiên bi tình sử này và nó đã trở thành bộ từ điển bách
khoa của đời sống tinh thần dân tộc Thái. Người Thái thuộc và hát ”Tiễn dặn
người yêu” trong những cảnh huống tương thích giống như người Kinh thuộc
và bói Kiều vậy.
II ĐỌC HIỂU :
*
Đoạn trích nằm ở bối cảnh cô gái phải
địu con về nhà chồng, chấm dứt bảy năm mỏi mòn chờ đợi và hy vọng . Chàng
trai cải trang thành một người khách đưa dâu, tiễn biệt cô .Sau đó,cũng trong
vai trò khách chơi nhà, anh lại an ủi cô
vì cô bị nhà chồng đánh đập .Đoạn truyện thơ mang không khí một đoạn tự sự
1. Nhân
vật chính ở đây là chàng trai (anh yêu ) được tác giả đặt điểm nhìn để quan sát
cô gái (em yêu)trên đường về nhà chồng .
- Chàng
trai miêu tả tỉ mỉ từng chi tiết mọi cử chỉ , tâm trạng của cô gái ,những việc
làm của hai người, kể lại những lời trao
đổi như rút từ gan ruột của họ, cuối cùng là
chuỗi cảm xúc về hôn nhân mà họ xem như lời thề nguyền. Trong mắt chàng
trai, cô gái vẫn dành cho anh tình cảm trọn vẹn như buổi ban đầu , cho nên , dù
quảy gánh về nhà chồng, mà “vừa đi vừa ngoảnh lại”, rồi “bẻ lá ngồi chờ”, sau
đó kề vai , nựng con , như họ là một gia đình nhỏ vậy. Lòng dạ hai người quặn
đau .Cô gái gần như tuyệt vọng ( chờ , đợi, ngóng ở rừng lá ớt, lá cà, lá
ngón )còn chàng trai đau đớn nghĩ rằng đây là lần gặp cuối cùng ( anh muốn mượn
hơi hương người yêu để nếu chết sẽ không
cô đơn ).
-Thế nhưng, vượt lên trên nỗi đau thương là
một niềm tin mãnh liệt vào sức mạnh của
tình yêu . Trong quá khứ, họ đã có những kỷ niệm rất đẹp (từng hẹn mùa lau nở,
mùa nước đỏ cá về, mùa chim tăng lữ gọi hè ), nên tương lai sẽ chiến thắng hiện
tại : sẽ lấy nhau mùa đông, khi góa bụa
về già . Cảnh thiên nhiên Tây Bắc gắn liền với nếp sống dân tộc Thái (đồng
ruộng , mùa nước lũ ) phong tục (khi
thiêu xác cần hơi hướm người thân
) cả lối ví von ( rừng lá độc chỉ nỗi đau khôn nguôi )tạo nên chất Thái rất đậm
trong đoạn truyện . Tình cảm đôi bạn
quyến luyến không rời khiến ta dễ
dàng nghĩ đến tấm lòng Tấm dành cho vua
và ngược lại.Những mối tình đẹp như cổ tích là thế. Thiếu nữ dân tộc Thái vốn
rất xinh đẹp , da trắng, tóc đen, mắt đen , môi đỏ tươi ,có nụ cười hoang dại của núi rừng ,hay lam hay
làm , khéo chiều chồng .
2. Đoạn
tiếp theo chứa toàn bộ lời độc thoại của
anh yêu
-.Cô về nhà chồng nhưng hồn vía vẫn
gửi vào tim anh yêu , nên bị đánh
đập, lâm bệnh .Chàng trai săn sóc cô ( đỡ ngồi, phủi áo, chải đầu, sắc thuốc )
an ủi cô (mọi bế tắc sẽ có lối thoát ),nếu như cô chết, thì anh vẫn bên cô (
khi cô hóa thành sông, thành đất, bèo, muôi, thành hồn ,thì anh sẽ là vục nước,
là dây trầu, là ao, là bát, là chung mái …)
-Cuối cùng , anh vẫn là sức mạnh để cô sống . Họ bây giờ như Lúa-Ủa, như Ngưu Lang
Chức Nữ vậy, nhưng quá khứ thế
nào , họ sẽ giữ vững trong tương lai .
Họ không ngại gió cuốn, bởi trái tim họ
bền chắc như vàng, như đá, như gỗ cứng , nên sẽ chiến thắng miệng lưỡi thế gian .Ca dao dân tộc Kinh ( muối ba năm
muối đang còn mặn…
Kết luận :Ý nghĩa phản phong của truyện khá sâu sắc .Sống trong xã hội không cho phép tự do hôn nhân, đôi nam nữ
Thái yêu nhau luôn nơm nớp lo sợ , tuy
nhiên con người không cam chịu .Bị ép duyên, cô gái kêu van không thấu trời .
Có những ý nghĩa táo bạo chứa đựng tinh thần đấu tranh mạnh mẽ . Tác phẩm tố
cáo cảnh giàu sang nơi cửa quan, cảnh công khai mua bán phụ nữ một cách dã man
., phê phán xã hội chà đạp, rẻ rúng người phụ nữ .
Câu hỏi :
1. Đặc điểm chung về thể loại
truyện thơ dân gian.
2. Cốt truyện “ Xống chụ xon xao”
3. Phân tích đoan trích .
No comments:
Post a Comment