Phỏng Vấn và Trả Lời Phỏng Vấn là một thể
loại văn học thuộc dạng báo chí . Vấn đề
được đặt ra trong cuộc phỏng vấn mang tính thông tin cần được xây dựng dưới dàn ý chung của một
văn bản nghị luận, có kết cấu hệ thống
mạch lạc ,
lập luận chặt chẽ .Người đặt câu hỏi ( phỏng vấn ) phải chú ý hệ thống câu
hỏi dưới dạng một văn bản nghị luận, có thể là dạng Giải thích, Chứng minh hay
Bình luận, tùy theo đề tài, vấn đề chúng ta chọn.
1. Dạng
Bình Luận: hãy bàn luận về việc mặc áo dài Việt Nam
+ Chiếc áo dài có
vị trí như thế nào đối với người Việt ?( nêu
vấn đề : vị trí quan trọng trong sinh hoạt của người phụ nữ Việt Nam- phong
tục, truyền thống dân tộc )
+ Tác dụng tích
cực khi mặc áo dài ? ( mặt đúng: tự tin , phô bày những nét
duyên tinh tế của người phụ nữ, che đậy những khiếm khuyết )
+ Những khó khăn
khi mặc áo dài ( mặt sai: thời tiết
nóng nức, áo vướng víu khi đi lại )
+Chúng ta sử dụng
áo dài lúc nào để phát huy ưu, khắc phục
hạn chế (dung hòa: trong lễ hội đặc
biệt, nơi tôn nghiêm)
+ Trách nhiệm của
tuổi trẻ ?( hướng hành động : có ý
thức giữ gìn, bảo vệ, cách tân để tà áo sống mãi với dân tộc )
2.Dạng chứng minh :Giới thiệu các
công dụng của nón lá
a.Nêu vấn đề : Nón lá trước khi ( người phụ nữ, alo
động chân tay) nay ( nhiều công năng )
b . Biểu hiện cụ thể:
+ một trang phục :
gắn liền với tà áo dài,
+ phương tiện che
mưa nắng của người lao động
+ biểu tượng của dân tộc Việt món quà tặng khách nước ngoài
+ công cụ trang
trí : treo trên vách,
treo giữa trần nhà
C .chúng ta phải
làm gì ? Tạo điều kiện cho các làng nghề
phát triển- tự hào về văn hóa Việt Nam
3.Dạng giải thích : Hiểu thế nào về khái
niệm Tập làm văn.
+ Môn Ngữ Văn
trong chương trình học bậc phổ thông có mấy phân môn ? Phân môn nào quan trọng
? ( nêu vấn đề: phân môn Tập làm văn ). Cắt nghĩa khái quát ? ( giải thích đề :
Là môn học giúp giải thích, bàn luận,
biện bác về một sự kiện, một vấn đề, từ
đó học sinh có cơ hội trau dồi tiếng mẹ đẻ )
+ Nêu những điều
kiện để học tốt môn Tập Làm Văn ? ( Giải thích các thao tác ): cần có vốn về
cách sử dụng từ và câu- biết sắp xếp và diễn dạt ý tưởng qua đoạn, nắm
vững các thao tác làm văn ở các thể loại
tự sự , miêu tả, biểu cảm, nghị luận giải thích, chứng minh, bình luận- phải có kiến thức , hiểu biết về
cuộc sống- phải có quan điểm lập trường rõ ràng
+ Hiện tại, học
sinh cần làm gì ? ( Hướng hành động ): dành thời gian cho việc học tập cả ba
phân môn : Đọc văn bản, Ngữ pháp và Làm văn .
No comments:
Post a Comment