Bài 7
TIỂU THUYẾT
CHA CON NGHĨA NẶNG
( Hồ Biểu Chánh )
1. Tác giả :
Sinh trưởng ở đất Gò
Công, nhà học
chữ Nho, sau đó lại chuyển sang học chữ Quốc ngữ và chữ Pháp ,có bằng thành chung ( tương đương hệ trung học
cơ sở ngày nay ) năm 1905. Từ năm 1906 đến năm 1941 ông đã làm việc liên tục
cho Chính phủ Pháp, bắt đầu từ chức thông ngôn thăng dần đến chức Ðốc Phủ sứ.
Cuối năm 1946, ông từ giã chính trường,
thật sự sống cuộc đời hưu nhàn, giành trọn những năm tháng còn lại cho sự nghiệp
văn chương . Hồ Biểu Chánh là người rất say mê với sự nghiệp sáng tác văn
chương. Từ năm 1922 trở đi ông viết rất liên tục, đều đặn. Tác phẩm của ông gồm nhiều thể loại:
truyện ngắn, thơ, tuồng cải lương, hát bội, văn tế, tác phẩm dịch . Người ta chỉ
còn nhớ đến Hồ Biểu Chánh với một thể loại duy nhất: Tiểu thuyết.
Ông sáng tác được 64 quyển tiểu thuyết
nhưng chỉ có 18 quyển ra đời trong giai đoạn 1912 - 1932 được xem là có đóng
góp cho việc hình thành nền tiểu thuyết Việt Nam hiện đại. Trong số đó phải kể đến các
tác phẩm tiêu biểu sau: Ai làm
được, Chúa tàu Kim Quy, Cay đắng mùi đời, Nhân tình ấm lạnh, Thầy thông ngôn,
Ngọn cỏ gió đùa, Chút phận linh đinh, Vì nghĩa vì tình, Con nhà nghèo, Con nhà
giàu, Cha con nghĩa nặng, Khóc thầm, Tỉnh mộng
2. Cốt truyện :Cha con nghĩa nặng là tác phẩm thứ 15 của Hồ Biểu Chánh, xuất bản
năm 1929. Cha con nghĩa nặng ngợi ca tình cha con giữa Sửu và Tí ,Quyên.Sửu là nông dân chất phác, cần cù, sống ở miền
Tây Nam Bộ những năm 30 thế kỷ trước .
-Anh có vợ là thị Lựu,con
gái Hương thị Tào. Hương thị là tên đệm một người từng làm lính trong làng . Họ
có hai con , Tí và Quyên. Vợ anh dan díu với hương hào Hội (một chức sắc
trong làng),sinh bé Sung, nhưng Sửu không hề hay biết . Khi rõ chuyện từ hàng xóm, anh dò hỏi vợ thì
chị này chửi bới ,khiến anh vốn tính tình hiền hậu không mảy may nghi ngờ .
Một
thắt nút tạo tình huống, đó là một đêm khuya , Sửu ra ruộng canh lúa, bỗng
đau bụng nên về nhà, thì gặp một gã đàn ông
từ trong lao ra . Sửu nhận ra là Hương hào Hội . Anh lao theo đuổi,nhưng
Thị Lựu đã ngăn đường.Anh đánh vợ,chị lại dùng một con dao thật to bản để chém
anh .Bản năng tự vệ,anh đã vô tình xô ngã
vợ .Chị ngã ra chết .Sửu hoảng sợ bỏ trốn . Anh đến một bờ sông, tháo
chiếc thắt lưng có gói thẻ thân (một dạng chứng minh thư ngày nay) rồi bơi qua
bờ bên kia . Sau đó, lại có một thây chết đuối dạt đến .Dân làng kết luận anh
đã tự tử.
Câu
chuyện phát triển theo cuộc đời những đứa con của Sửu. Ở tại
nhà anh , quan chức đến điều tra . Tý rất ý
thức về cảnh ngộ gia đình, khai rằng cha ở ruộng,mẹ bị ai đó xô ngã .
Còn Quyên thì kể thật chuyện cha mẹ cãi cọ .
Dân làng nhặt được một thắt
lưng,ví tiền và thẻ thân ghi tên Nguyễn Văn Hội ở nhà Sửu .Nhưng hắn đã lo lót
để cho quan làng nên nhẹ án . Rồi cái thây của Sửu, quan tỉnh lại kết án Hội giết
anh ta ngoài ruộng để tiện bề tư tình với vợ anh ta . Hội tan gia bại sản vì lo lót. Sau đó ,dân làng
không một ai biết anh ta đi đâu .
- Hương thị Tào đã ngoài tuổi năm mươi,góa bụa, sống bằng nghề buôn
bán nhỏ ,nay vất vả đón ba cháu về nuôi . Sung bị ốm,uống nhầm thuốc và chết . Hai đứa bé, ông đưa xuống giúp việc nơi nhà bà hương quản Tồn (lý trưởng
). Bà cũng góa chồng, giàu có .Bà rất
nhân đạo , quý mến Tí, mong muốn sẽ cưới Quyên cho con trai . Tí luôn ám ảnh bởi
cảnh ngộ của cha,nguyên nhân gây nên cái chết
của mẹ, nên thường tâm niệm một nguyên tắc :vợ của họ ăn no xách đít đi chơi hoài, rồi
còn sanh sứa lấy trai nữa, hễ họ nói nó chửi tướp lên đầu, tôi ghê quá nên tôi
không thèm cưới vợ,hay
Cưới vợ làm gì? Cưói vợ đặng báo hại như
má báo hại cha hồi trước đó sao? Cưới vợ về rồi sau
nó lấy trai càng khổ cho mình chớ ích gì. Còn Quyên thì quan niệm , chẳng nên kể
tới thứ đàn bà bạc tình bất nghĩa mà làm chi
- Phần Sửu ,sau hơn mười năm sống phiêu bạt
,mang tên tuổi một người Khmer đã chết ,
anh quyết định về làng thăm con .Trong lòng anh luôn bị dằn vặt vì các con sống
vất vả và sẽ mãi mãi oán trách cha sát hại mẹ . Anh muốn thanh minh
với chúng ,muốn tỏ lòng mình thương con . Nhà đã bị bán,anh lần qua nhà bố vợ
.Chiều tối, hai ông cháu từ nhà bà Hương quản về , họ bắt gặp một người đàn ông
mặc trang phục toàn đen cũ kỹ , khuôn mặt dãi dầu, thoáng thấy họ thì kéo nón
che kín ,ông Hương thị ngỡ là một người Thổ (người Khmer)nên không quan tâm
.Nhưng đó chính là Sửu ..Kẻ đi trước,người theo sau , Sửu nghe trọn câu chuyện
trao đổi giữa hai ông cháu .Anh biết Quyên sẽ
làm dâu nhà bà Hương quản có
ruộng đất bề bề, còn Tí cũng sắp cưới vợ giàu .Sửu rất vui .Khuya anh quay lại,
không ngờ bị bố vợ phát hiện . Ông an ủi Sửu rằng các con rất hiểu và thông cảm
cha , nhưng khuyên anh đừng xuất hiện,vì sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc các con.
Ông cũng hăm dọa lính sẽ bắt giam Sửu .Anh thấm thía bỏ đi. Đứa con trai tỉnh
giấc ngủ , nghe tin,chạy đi tìm cha .Sửu lại nghĩ lính làng đuổi theo, nên chạy
trối chết . Đến một cây cầu qua sông,
anh thấy mình đã cùng đường, nên chuẩn bị buông mình xuống sông. Đây là
đỉnh điểm của câu chuyện.
-
Tí đã đến kịp cứu cha .Tí thuyết phục ông ngoại và em gái đón cha về .Người con rể tương
lai (chồng Quyên )đã từng sống ở tỉnh và làm việc trong ngành luật,tin tưởng rằng theo luật hình, kẻ phạm tội tiểu hình thì trong năm năm, còn
ai phạm tội đại hình thì trong mười năm, nếu không bị bắt , thì khỏi bị xử nữa.Vả
lại,hành động của Sửu ngày xưa chỉ là vô tình, không cố ý . Quả nhiên,Sửu được tha tội.Anh sống vui vẻ
bên gia đình .
3. Chủ đề :
a .Trong truyện dài này, tác giả đề cập đến tầng lớp thống trị ở nông thôn: có
những vị chức sắc tốt bụng, giàu lòng
nhân ái, sẵn sàng cưu mang giúp đỡ người nghèo ,đó là ông bà Hương quản Tồn
- Ông lại xây dựng hình ảnh
cường hào háo sắc, hủy hoại hạnh phúc
người dân lành (hương hào Hội ).Hắn ta
phá nát mái ấm êm đềm của Sửu, chỉ
vì mê đắm xác thịt,lại cậy quyền chức, có tiền nhiều.
- Những người con của Sửu, đặc biệt Tí, mang
căn bệnh “ căm ghét phụ nữ” từ khi biết rõ mẹ là nguyên nhân mọi sự việc.
-Hương thị Tào mang nặng tư tưởng
phong kiến, coi trọng hạnh phúc, sự giàu
có, tiếng thơm của các cháu ( lấy chồng, cưới vợ con cái nhà địa chủ ) nên e sợ
sự xuất hiện của một người cha có án giết vợ, lại đói rách, lang thang, nên quyết
liệt ngăn cản và muốn cắt đứt tình cha con .Tính phê phán hẳn sẽ dừng lại ở
đây.
b Nhưng
Hồ Biểu Chánh, như cụ Nguyễn Đình Chiểu, đã chuyển sang lãnh vực lãng mạn : chữ
hiếu . Tí và Quyên kiên quyết không bỏ
cha. Tình cha con là mối phúc Sửu đón nhận, cuộc sống no đủ hơn bên con cái là
nguồn vật chất quý giá . Con rể tìm cách minh oan cho cha vợ, Sửu được phục hồi
danh dự . Đó là ước nguyện của nhân dân lao động. Hẳn vì vậy, người dân quê rất
say mê tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh .
4
. Khuynh hướng sáng tác :Ngòi bút tinh tế của Hồ Biểu Chánh
đã khai thác những vấn đề được xem là cơ bản về cuộc sống, tạo sự quan tâm của nhiều người
trong xã hội. Đó là thái độ trước quyền lực, tiền bạc và tình người .Ông đưa những
hiện thực nói trên vào tác phẩm , bởi
khuynh hướng đạo lí đã chi phối mạnh mẽ nội dung tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh. Mục
đích phản ánh hiện thực xã hội cũng nhằm để thể hiện quan niệm đạo đức của tác
giả. Khuynh hướng đạo lí thể hiện ngay từ tên của tác phẩm, "Cha con
nghĩa nặng", Ði vào nội dung cụ thể, chúng ta sẽ nhận ra trong tác phẩm
của Hồ Biểu Chánh, những vấn đề thuộc về đạo lí được tác giả bàn đến nhiều, chữ
hiếu ,chữ tiết ,chữ nghĩa Những yếu tố đạo lí được nói đến
đã thể hiện sự dung hoà cũ - mới. Hồ Biểu Chánh chủ trương phát huy mặt tích cực
của đạo đức phong kiến. Ngoài ra, Hồ Biểu Chánh còn xây dựng trong tác phẩm của
ông một hệ thống nhân vật gồm hai loại người khác nhau. Một bên là đại diện cái thiện và một bên là đại diện cho cái ác.
Cái thiện bao giờ cũng chiến thắng và cái ác luôn bị trừng trị nghiêm khắc.
5 .Về mặt ngôn ngữ
Hồ Biểu Chánh sử dụng nhiều từ địa phương (từ địa phương Nam bộ),
từ khẩu ngữ Nam bộ trong quá trình sáng tác và có
lối hành văn rất tự nhiên. tạo cho câu
văn gần gũi, trơn tuột như lời nói thường. Vì vậy, Hồ Biểu Chánh có lối hành văn rất
tự nhiên. Ðôi khi ngôn ngữ trong sáng tác của ông cũng còn mang tính cầu kì, những
từ Hán Việt trang trọng, nhưng khó hiểu. Đồng thời ông vẫn còn chịu ảnh hưởng của lối văn
biền ngẫu. Hồ Biểu Chánh thường viết câu văn có cấu trúc sóng đôi.
Hồ Biểu Chánh chịu ảnh hưởng nặng nề của tiểu thuyết truyền
thống trong vấn đề xây dựng kết cấu. Ông thường sắp xếp các tình tiết theo trật
tự thời gian. Kết thúc tác phẩm phần lớn là có hậu.
KẾT LUẬN
:
Hồ Biểu Chánh là một nhà văn lớn ở miền Nam. Ở chừng mực nhất định, tiểu thuyết
của ông đã đạt được giá trị hiện thực. Hồ Biểu Chánh đã đi tiên phong và lập
công đầu trong việc đưa tiểu thuyết mới từ tình trạng phôi thai đến giai đoạn
trưởng thành. Tiểu thuyết Việt Nam từ Hồ Biểu Chánh mới bắt đầu những bước
đi vững chắc. Ông là một tác giả quan trọng ở giai đoạn 1912 – 1932.
Tác phẩm của ông được đại đa số nhân dân miền sông nước yêu thích . Nhiều
câu chuyện tiểu thuyết của ông đã trở thành phim điện ảnh qua bàn tay của người đạo diễn tài ba Hồ Ngọc
Xum
Câu hỏi:
1.
Tóm tắt tác phẩm
qua năm bước .
2.
Theo bạn, vì sao người cha
quyết định tự tử ? Điều này đúng hay sai ?
3
. Tí là con người như
thế nào ?
4
. Những giá trị nghệ thuật của tác phẩm ( đoạn trích ) : cách dùng từ, đặt
câu, giọng văn , bố cục câu chuyện đã tạo
cho bạn những ấn tượng gì ?
( Hồ Biểu Chánh )
1. Tác giả :
Sinh trưởng ở đất Gò
Công, nhà học
chữ Nho, sau đó lại chuyển sang học chữ Quốc ngữ và chữ Pháp ,có bằng thành chung ( tương đương hệ trung học
cơ sở ngày nay ) năm 1905. Từ năm 1906 đến năm 1941 ông đã làm việc liên tục
cho Chính phủ Pháp, bắt đầu từ chức thông ngôn thăng dần đến chức Ðốc Phủ sứ.
Cuối năm 1946, ông từ giã chính trường,
thật sự sống cuộc đời hưu nhàn, giành trọn những năm tháng còn lại cho sự nghiệp
văn chương . Hồ Biểu Chánh là người rất say mê với sự nghiệp sáng tác văn
chương. Từ năm 1922 trở đi ông viết rất liên tục, đều đặn. Tác phẩm của ông gồm nhiều thể loại:
truyện ngắn, thơ, tuồng cải lương, hát bội, văn tế, tác phẩm dịch . Người ta chỉ
còn nhớ đến Hồ Biểu Chánh với một thể loại duy nhất: Tiểu thuyết.
Ông sáng tác được 64 quyển tiểu thuyết
nhưng chỉ có 18 quyển ra đời trong giai đoạn 1912 - 1932 được xem là có đóng
góp cho việc hình thành nền tiểu thuyết Việt Nam hiện đại. Trong số đó phải kể đến các
tác phẩm tiêu biểu sau: Ai làm
được, Chúa tàu Kim Quy, Cay đắng mùi đời, Nhân tình ấm lạnh, Thầy thông ngôn,
Ngọn cỏ gió đùa, Chút phận linh đinh, Vì nghĩa vì tình, Con nhà nghèo, Con nhà
giàu, Cha con nghĩa nặng, Khóc thầm, Tỉnh mộng
2. Cốt truyện :Cha con nghĩa nặng là tác phẩm thứ 15 của Hồ Biểu Chánh, xuất bản
năm 1929. Cha con nghĩa nặng ngợi ca tình cha con giữa Sửu và Tí ,Quyên.Sửu là nông dân chất phác, cần cù, sống ở miền
Tây Nam Bộ những năm 30 thế kỷ trước .
-Anh có vợ là thị Lựu,con
gái Hương thị Tào. Hương thị là tên đệm một người từng làm lính trong làng . Họ
có hai con , Tí và Quyên. Vợ anh dan díu với hương hào Hội (một chức sắc
trong làng),sinh bé Sung, nhưng Sửu không hề hay biết . Khi rõ chuyện từ hàng xóm, anh dò hỏi vợ thì
chị này chửi bới ,khiến anh vốn tính tình hiền hậu không mảy may nghi ngờ .
Một
thắt nút tạo tình huống, đó là một đêm khuya , Sửu ra ruộng canh lúa, bỗng
đau bụng nên về nhà, thì gặp một gã đàn ông
từ trong lao ra . Sửu nhận ra là Hương hào Hội . Anh lao theo đuổi,nhưng
Thị Lựu đã ngăn đường.Anh đánh vợ,chị lại dùng một con dao thật to bản để chém
anh .Bản năng tự vệ,anh đã vô tình xô ngã
vợ .Chị ngã ra chết .Sửu hoảng sợ bỏ trốn . Anh đến một bờ sông, tháo
chiếc thắt lưng có gói thẻ thân (một dạng chứng minh thư ngày nay) rồi bơi qua
bờ bên kia . Sau đó, lại có một thây chết đuối dạt đến .Dân làng kết luận anh
đã tự tử.
Câu
chuyện phát triển theo cuộc đời những đứa con của Sửu. Ở tại
nhà anh , quan chức đến điều tra . Tý rất ý
thức về cảnh ngộ gia đình, khai rằng cha ở ruộng,mẹ bị ai đó xô ngã .
Còn Quyên thì kể thật chuyện cha mẹ cãi cọ .
Dân làng nhặt được một thắt
lưng,ví tiền và thẻ thân ghi tên Nguyễn Văn Hội ở nhà Sửu .Nhưng hắn đã lo lót
để cho quan làng nên nhẹ án . Rồi cái thây của Sửu, quan tỉnh lại kết án Hội giết
anh ta ngoài ruộng để tiện bề tư tình với vợ anh ta . Hội tan gia bại sản vì lo lót. Sau đó ,dân làng
không một ai biết anh ta đi đâu .
- Hương thị Tào đã ngoài tuổi năm mươi,góa bụa, sống bằng nghề buôn
bán nhỏ ,nay vất vả đón ba cháu về nuôi . Sung bị ốm,uống nhầm thuốc và chết . Hai đứa bé, ông đưa xuống giúp việc nơi nhà bà hương quản Tồn (lý trưởng
). Bà cũng góa chồng, giàu có .Bà rất
nhân đạo , quý mến Tí, mong muốn sẽ cưới Quyên cho con trai . Tí luôn ám ảnh bởi
cảnh ngộ của cha,nguyên nhân gây nên cái chết
của mẹ, nên thường tâm niệm một nguyên tắc :vợ của họ ăn no xách đít đi chơi hoài, rồi
còn sanh sứa lấy trai nữa, hễ họ nói nó chửi tướp lên đầu, tôi ghê quá nên tôi
không thèm cưới vợ,hay
Cưới vợ làm gì? Cưói vợ đặng báo hại như
má báo hại cha hồi trước đó sao? Cưới vợ về rồi sau
nó lấy trai càng khổ cho mình chớ ích gì. Còn Quyên thì quan niệm , chẳng nên kể
tới thứ đàn bà bạc tình bất nghĩa mà làm chi
- Phần Sửu ,sau hơn mười năm sống phiêu bạt
,mang tên tuổi một người Khmer đã chết ,
anh quyết định về làng thăm con .Trong lòng anh luôn bị dằn vặt vì các con sống
vất vả và sẽ mãi mãi oán trách cha sát hại mẹ . Anh muốn thanh minh
với chúng ,muốn tỏ lòng mình thương con . Nhà đã bị bán,anh lần qua nhà bố vợ
.Chiều tối, hai ông cháu từ nhà bà Hương quản về , họ bắt gặp một người đàn ông
mặc trang phục toàn đen cũ kỹ , khuôn mặt dãi dầu, thoáng thấy họ thì kéo nón
che kín ,ông Hương thị ngỡ là một người Thổ (người Khmer)nên không quan tâm
.Nhưng đó chính là Sửu ..Kẻ đi trước,người theo sau , Sửu nghe trọn câu chuyện
trao đổi giữa hai ông cháu .Anh biết Quyên sẽ
làm dâu nhà bà Hương quản có
ruộng đất bề bề, còn Tí cũng sắp cưới vợ giàu .Sửu rất vui .Khuya anh quay lại,
không ngờ bị bố vợ phát hiện . Ông an ủi Sửu rằng các con rất hiểu và thông cảm
cha , nhưng khuyên anh đừng xuất hiện,vì sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc các con.
Ông cũng hăm dọa lính sẽ bắt giam Sửu .Anh thấm thía bỏ đi. Đứa con trai tỉnh
giấc ngủ , nghe tin,chạy đi tìm cha .Sửu lại nghĩ lính làng đuổi theo, nên chạy
trối chết . Đến một cây cầu qua sông,
anh thấy mình đã cùng đường, nên chuẩn bị buông mình xuống sông. Đây là
đỉnh điểm của câu chuyện.
-
Tí đã đến kịp cứu cha .Tí thuyết phục ông ngoại và em gái đón cha về .Người con rể tương
lai (chồng Quyên )đã từng sống ở tỉnh và làm việc trong ngành luật,tin tưởng rằng theo luật hình, kẻ phạm tội tiểu hình thì trong năm năm, còn
ai phạm tội đại hình thì trong mười năm, nếu không bị bắt , thì khỏi bị xử nữa.Vả
lại,hành động của Sửu ngày xưa chỉ là vô tình, không cố ý . Quả nhiên,Sửu được tha tội.Anh sống vui vẻ
bên gia đình .
3. Chủ đề :
a .Trong truyện dài này, tác giả đề cập đến tầng lớp thống trị ở nông thôn: có
những vị chức sắc tốt bụng, giàu lòng
nhân ái, sẵn sàng cưu mang giúp đỡ người nghèo ,đó là ông bà Hương quản Tồn
- Ông lại xây dựng hình ảnh
cường hào háo sắc, hủy hoại hạnh phúc
người dân lành (hương hào Hội ).Hắn ta
phá nát mái ấm êm đềm của Sửu, chỉ
vì mê đắm xác thịt,lại cậy quyền chức, có tiền nhiều.
- Những người con của Sửu, đặc biệt Tí, mang
căn bệnh “ căm ghét phụ nữ” từ khi biết rõ mẹ là nguyên nhân mọi sự việc.
-Hương thị Tào mang nặng tư tưởng
phong kiến, coi trọng hạnh phúc, sự giàu
có, tiếng thơm của các cháu ( lấy chồng, cưới vợ con cái nhà địa chủ ) nên e sợ
sự xuất hiện của một người cha có án giết vợ, lại đói rách, lang thang, nên quyết
liệt ngăn cản và muốn cắt đứt tình cha con .Tính phê phán hẳn sẽ dừng lại ở
đây.
b Nhưng
Hồ Biểu Chánh, như cụ Nguyễn Đình Chiểu, đã chuyển sang lãnh vực lãng mạn : chữ
hiếu . Tí và Quyên kiên quyết không bỏ
cha. Tình cha con là mối phúc Sửu đón nhận, cuộc sống no đủ hơn bên con cái là
nguồn vật chất quý giá . Con rể tìm cách minh oan cho cha vợ, Sửu được phục hồi
danh dự . Đó là ước nguyện của nhân dân lao động. Hẳn vì vậy, người dân quê rất
say mê tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh .
4
. Khuynh hướng sáng tác :Ngòi bút tinh tế của Hồ Biểu Chánh
đã khai thác những vấn đề được xem là cơ bản về cuộc sống, tạo sự quan tâm của nhiều người
trong xã hội. Đó là thái độ trước quyền lực, tiền bạc và tình người .Ông đưa những
hiện thực nói trên vào tác phẩm , bởi
khuynh hướng đạo lí đã chi phối mạnh mẽ nội dung tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh. Mục
đích phản ánh hiện thực xã hội cũng nhằm để thể hiện quan niệm đạo đức của tác
giả. Khuynh hướng đạo lí thể hiện ngay từ tên của tác phẩm, "Cha con
nghĩa nặng", Ði vào nội dung cụ thể, chúng ta sẽ nhận ra trong tác phẩm
của Hồ Biểu Chánh, những vấn đề thuộc về đạo lí được tác giả bàn đến nhiều, chữ
hiếu ,chữ tiết ,chữ nghĩa Những yếu tố đạo lí được nói đến
đã thể hiện sự dung hoà cũ - mới. Hồ Biểu Chánh chủ trương phát huy mặt tích cực
của đạo đức phong kiến. Ngoài ra, Hồ Biểu Chánh còn xây dựng trong tác phẩm của
ông một hệ thống nhân vật gồm hai loại người khác nhau. Một bên là đại diện cái thiện và một bên là đại diện cho cái ác.
Cái thiện bao giờ cũng chiến thắng và cái ác luôn bị trừng trị nghiêm khắc.
5 .Về mặt ngôn ngữ
Hồ Biểu Chánh sử dụng nhiều từ địa phương (từ địa phương Nam bộ),
từ khẩu ngữ Nam bộ trong quá trình sáng tác và có
lối hành văn rất tự nhiên. tạo cho câu
văn gần gũi, trơn tuột như lời nói thường. Vì vậy, Hồ Biểu Chánh có lối hành văn rất
tự nhiên. Ðôi khi ngôn ngữ trong sáng tác của ông cũng còn mang tính cầu kì, những
từ Hán Việt trang trọng, nhưng khó hiểu. Đồng thời ông vẫn còn chịu ảnh hưởng của lối văn
biền ngẫu. Hồ Biểu Chánh thường viết câu văn có cấu trúc sóng đôi.
Hồ Biểu Chánh chịu ảnh hưởng nặng nề của tiểu thuyết truyền
thống trong vấn đề xây dựng kết cấu. Ông thường sắp xếp các tình tiết theo trật
tự thời gian. Kết thúc tác phẩm phần lớn là có hậu.
KẾT LUẬN
:
Hồ Biểu Chánh là một nhà văn lớn ở miền Nam. Ở chừng mực nhất định, tiểu thuyết
của ông đã đạt được giá trị hiện thực. Hồ Biểu Chánh đã đi tiên phong và lập
công đầu trong việc đưa tiểu thuyết mới từ tình trạng phôi thai đến giai đoạn
trưởng thành. Tiểu thuyết Việt Nam từ Hồ Biểu Chánh mới bắt đầu những bước
đi vững chắc. Ông là một tác giả quan trọng ở giai đoạn 1912 – 1932.
Tác phẩm của ông được đại đa số nhân dân miền sông nước yêu thích . Nhiều
câu chuyện tiểu thuyết của ông đã trở thành phim điện ảnh qua bàn tay của người đạo diễn tài ba Hồ Ngọc
Xum
Câu hỏi:
1.
Tóm tắt tác phẩm
qua năm bước .
2.
Theo bạn, vì sao người cha
quyết định tự tử ? Điều này đúng hay sai ?
3
. Tí là con người như
thế nào ?
4
. Những giá trị nghệ thuật của tác phẩm ( đoạn trích ) : cách dùng từ, đặt
câu, giọng văn , bố cục câu chuyện đã tạo
cho bạn những ấn tượng gì ?
No comments:
Post a Comment